Việt Nam - châu Phi còn nhiều tiềm năng trong hợp tác nông nghiệp

04:10 | 11/09/2019
Ngày 10/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng, mô hình hợp tác nông nghiệp, thủy sản giữa Việt Nam - Trung Đông - châu Phi”.
Việt Nam - châu Phi còn nhiều tiềm năng trong hợp tác nông nghiệp

Thị trường châu Phi có 55 quốc gia với dân số khoảng 1,3 tỷ người, là một khu vực có nguồn tài nguyên dồi dào nhưng sản xuất chưa phát triển, trong khi nhu cầu lương thực rất lớn. Ước tính khu vực này có nhu cầu cao những sản phẩm gạo, cà phê, tinh bột sắn, với mức tăng mỗi năm từ 10 - 20%. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nhìn thấy khả năng xuất khẩu sang đây các mô hình chuỗi giá trị rau, củ, quả. Những thông tin trên đã được đưa ra tại Hội thảo.

Lợi thế đất canh tác rộng lớn, điều kiện thổ nhưỡng khí hậu tại nhiều quốc gia giống ở Việt Nam, phù hợp phát triển các loại rau, củ, quả xứ nóng… theo các doanh nghiệp Việt Nam, đây là những điều kiện đầu tiên khá thuận lợi để họ mở rộng đầu tư các chuỗi giá trị nông nghiệp tại châu Phi.

Ngoài ra, khung pháp lý, chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp của Chính phủ một số nước châu Phi đang tạo nhiều thuận lợi, thu hút sự chú ý của doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong thời gian tới sẽ thí điểm mô hình đầu tư vào sản xuất và chế biến nông sản tại một số nước châu Phi, ưu tiên các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh về công nghệ: lúa gạo, cao su, cà phê, hạt điều, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Tuy vậy, theo các chuyên gia khoảng cách về địa lý và sự khác biệt về văn hóa, tập quán mua bán cũng đang là một bước cản mà các doanh nghiệp phải chú ý tìm hiểu trước khi mở rộng đầu tư tại khu vực này.

Tính đến năm 2015, Việt Nam đã đầu tư 33 dự án sang 12 nước châu Phi, với tổng số vốn khoảng 2,6 tỷ USD.

Nguồn: VTV.VN