Xuất khẩu gạo giảm khối lượng, tăng chất lượng

03:17 | 02/01/2021
Năm nay, Việt Nam xuất khẩu gần 6,2 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch gần 3,1 tỷ USD, giảm 3,5% về khối lượng nhưng tăng 9,3% về giá trị.
Xuất khẩu gạo giảm khối lượng, tăng chất lượng

Năm 2020, gạo Việt Nam đã thẳng tiến đi châu Âu với thuế suất 0%. Ảnh minh họa: VGP.

2020 là năm vượt khó thành công của nông sản Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu đạt 41,2 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Một trong những điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu chính là mặt hàng gạo.

Năm nay, gạo Việt Nam cũng lập kỷ lục về giá xuất khẩu, bình quân đạt 496 USD/tấn, tăng gần 13% so với năm ngoái. Gạo chất lượng cao chiếm tới 85% lượng gạo xuất khẩu.

Một trong những yếu tố đẩy giá gạo Việt Nam tăng cao thời gian qua là nhờ các doanh nghiệp tập trung chế biến các mặt hàng gạo chất lượng cao để xuất khẩu.

Xuất khẩu gạo Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng tại nhiều thị trường. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Cùng với nâng cao chất lượng, các doanh nghiệp còn tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, trong năm nay, gạo Việt Nam đã thẳng tiến đi châu Âu với thuế suất 0%.

Về thị trường xuất khẩu, Philippines tiếp tục là quốc gia nhập khẩu gạo Việt Nam nhiều nhất với hơn 30% thị phần. Ngoài ra, Indonesia cũng là một thị trường nhiều tiềm năng khi nước này nhập khẩu lượng gạo gấp 3 lần năm ngoái.

Trung Quốc sau mấy năm trầm lắng thì năm nay cũng đã tăng lượng nhập khẩu gạo từ Việt Nam.

Các Hiệp định thương mại tự do đang tạo cú hích rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Việc chuyển từ lượng sang chất, từ giá thấp lên giá cao, tận dụng và khai thác tốt các thị trường là những đột phá giúp ngành gạo nước ta tiếp tục vươn xa hơn.

Nguồn: VTV.VN