Thú thưởng trà của người Hà Thành

11:20 | 19/12/2018
Trong những ngày đầu Đông, khi cơn gió lạnh đầu tiên tràn về, cùng với người tri âm thưởng thức một chén trà, mỗi người sẽ cảm nhận rõ hơn dư vị của cuộc sống và những nét văn hóa đặc sắc trong thú thưởng trà của người Hà thành.
Thú thưởng trà của người Hà Thành

Trải qua bốn nghìn năm dựng và giữ nước, người Việt từ xưa đã biết ướp trà với hoa sen, nhài, hoa ngâu, hoa cúc, hoa lan… để tăng hương vị cho thú vui tao nhã này. Thời Tự Đức người ta gói trà thành từng gói giấy bản nhỏ, thả vào trong từng bông hoa sen, đêm xuống, bông hoa khép cánh lại, ấp ủ dúm trà suốt đêm. Hoặc để ướp số lượng nhiều, người ta gỡ lấy hạt trắng ở đầu nhụy hoa gọi là “gạo sen” đem trộn với trà, ủ kín. Khi gạo sen teo lại thì sấy khô trà bằng than ở nhiệt độ vừa phải để giữ mùi hoa. Muốn có trà thơm ngon phải kỳ công như thế.

Nghệ thuật uống trà của người Việt xưa được gói lại trong hai câu thành ngữ: "Nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh" và "rượu ngâm nga, trà liền tay". Có nghĩ là chén trà rót ra phải uống ngay cho nóng, mới thơm, mới cảm nhận đủ dư vi. Tay nâng ly trà, nhấp từng ngụm nhỏ, thưởng thức trà bằng tất cả tâm hồn, bằng những cảm xúc giác quan, mắt nhìn, mũi ngửi, tai nghe, lưỡi nếm, tay cầm. Một chén trà ngon cũng làm lay động những sâu kín trong tâm hồn con người, nhưng cái lay động của hương vị trà đem lại sự dịu dàng, hòa cùng thiên địa.

 Trà được ướp trong những bông hoa sen mang lại hương vị thơm mát

Giữa không gian đô thị ồn ào, người Hà thành giờ đây lại thích tìm đến những quán trà yên tĩnh để thưởng thức thú vui tao nhã. Tại những quán trà này, mỗi phòng đều có một số bàn ghế gỗ cho khách ngồi. Nghệ thuật thưởng trà rất phù hợp với những nhóm từ 3-4 người cần một không gian yên tĩnh để trò chuyện.

Theo Quehuongonline, Báo Ảnh Việt Nam

Nguồn: Quehuong online