Séc nhận định 'Vai trò của Việt Nam ngày càng tăng trên trường quốc tế'

15:09 | 11/09/2019
Thứ trưởng Martin Tlapa đánh giá: 'Vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng tăng và chúc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.'
Séc nhận định 'Vai trò của Việt Nam ngày càng tăng trên trường quốc tế'

Tối 10/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2019) với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Séc Martin Tlapa; đại diện của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, Hội hữu nghị Séc-Việt; đại diện Đại sứ quán các nước và đại diện Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn đã nhắc lại ý nghĩa lịch sử thành lập nước cách đây 74 năm và nêu bật những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua với những chỉ số kinh tế ấn tượng như: Năm 2018, tăng trưởng GDP đạt 7,08% và xuất khẩu đạt 480 tỷ USD, tính đến nay tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 355 tỷ USD với 29.550 dự án.

Đặc biệt, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Điều này được minh chứng rõ nét thông qua những thành tựu đối ngoại quan trọng nửa đầu năm 2019: Tháng 2/2019, Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội, tháng 2/2019 và tháng 6/2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA).

Nhân dịp này, Đại sứ bày tỏ cảm ơn và mong muốn bạn bè và cộng đồng quốc tế, trong đó có Cộng hòa Séc tiếp tục dành sự ủng hộ quý báu và hợp tác hiệu quả với Việt Nam trong cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung và trong công tác đối ngoại nói riêng, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) nhiệm kỳ 2020-2021.

Về quan hệ hai nước, Đại sứ Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đã có bước phát triển lên tầm cao mới thông qua chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc tháng 4/2019 của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Chuyến thăm được kỳ vọng tạo xung lực thúc đẩy mở rộng hợp tác song phương.

Hiện hai nước đang tích cực chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020, trong đó tập trung thúc đẩy các chuyến thăm song phương của các đoàn lãnh đạo cấp cao cũng như các đoàn cấp bộ, ngành để đưa mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả vì lợi ích chung của hai nước.

Theo Đại sứ, việc Hiệp định EVFTA và EVIPA đã được ký kết và sớm được phê chuẩn đi vào thực hiện sẽ mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Về cộng đồng người Việt Nam tại Séc, Đại sứ Hồ Minh Tuấn khẳng định đây là cầu nối quan trọng góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Cộng đồng gần 80.000 người Việt tại Séc, nhất là thế hệ thứ hai và thứ ba lớn lên được tiếp cận nền giáo dục và văn hóa Séc ngày càng hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại và chắc chắn sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng đối với đời sống kinh tế-xã hội Séc cũng như với quê hương đất nước và thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đại sứ bày tỏ lời cảm ơn và mong muốn Chính phủ và nhân dân Séc tiếp tục dành sự ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Séc làm ăn sinh sống tại quê hương thứ hai vì mục tiêu ngày càng hội nhập tốt hơn vào xã hội sở tại, gắn bó với quê hương đất nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Sec: 'Vai tro cua Viet Nam ngay cang tang tren truong quoc te' hinh anh 2
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc Martin Tlapa phát biểu chúc mừng. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

Thay mặt Chính phủ Séc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Martin Tlapa bày tỏ ấn tượng với những thành tựu Việt Nam đạt được trong những năm qua, nhất là tăng trưởng GDP ở mức cao và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Thứ trưởng Martin Tlapa đánh giá: “Việt Nam đang phát triển ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Đặc biệt, Việt Nam là thành viên của ASEAN, khu vực phát triển năng động, được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác đối với các doanh nghiệp Séc. Tôi nhận thấy vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng tăng và chúc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.”

Thứ trưởng Martin Tlapa cũng chia sẻ với Đại sứ Hồ Minh Tuấn về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước trong những năm qua cũng như vai trò quan trọng của cộng đồng người Việt tại Séc đối với đời sống kinh tế-xã hội sở tại và quan hệ hai nước.

Thứ trưởng cho rằng các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao hai nước trong những năm gần đây, nhất là chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2017 của Tổng thống CH Séc Milos Zeman và chuyến thăm Cộng hòa Séc tháng 4/2019 của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là minh chứng cho thấy mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Séc bày tỏ vui mừng nhận thấy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước tiếp tục được tăng cường trong những năm qua.

Theo số liệu thống kê của Séc, năm 2018 kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 1,17 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Séc sang Việt Nam đạt 140 triệu USD. Cộng hòa Séc mong muốn tìm cơ hội hợp tác để cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Thứ trưởng Martin Tlapa cũng đánh giá cao vai trò và sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt tại Séc nói chung và người Séc gốc Việt nói riêng, nhất là thế hệ trẻ đối với xã hội Séc.

Những công dân Việt Nam đã từng học tập và làm việc tại Séc cũng như cộng đồng người Việt tại Séc hiện nay là cầu nối quan trong để góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Séc, trên sơ sở hai nước cùng chia sẻ nhiều giá trị tương đồng và sự hiểu biết lẫn nhau, Cộng hòa Séc mong muốn tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác cùng có lợi với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực giao thông, thị trường số, tài chính, du lịch và giao lưu nhân dân.

Đặc biệt, Cộng hòa Séc mong muốn phối hợp với Việt Nam triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc tháng 4/2019 của Thủ tướng Việt Nam.

Trong không khí ấm áp và thân tình của buổi lễ, các vị khách mời đã cùng thưởng thức các món ăn truyền thống cũng như các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân tộc đặc sắc của Việt Nam.

Sec: 'Vai tro cua Viet Nam ngay cang tang tren truong quoc te' hinh anh 3
Tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại buổi chiêu đãi. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

Nguồn: TTXVN