Triển lãm Hoàng thành Thăng Long qua Mộc bản triều Nguyễn

14:31 | 23/11/2018
Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long qua Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới' vừa khai mạc sáng 23/11 tại Hà Nội .
Triển lãm Hoàng thành Thăng Long qua Mộc bản triều Nguyễn

Sự kiện được tổ chức nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 14, do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức .

Bản khắc mộc "Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn năm 1010 " và bản khắc nói về quá trình xây dựng và Thay đổi cấu trúc không gian của khu trung tâm hoàng thành Thăng Long, là 2 trong số những bản khắc quan trọng , được Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 60 hình ảnh, tài liệu, hiện vật trong khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn khắc về quá trình xây dựng và Thay đổi cấu trúc không gian của khu trung tâm hoàng thành Thăng Long từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 19 , trải dài qua các thời kỳ từ tiền Thăng Long đến Lý, Trần , Lê sơ ,Mạc, lê trung hưng và Nguyễn nhầm một lần nữa khẳng định giá trị của di sản hoàng thành Thăng Long trên các khía cạnh về kiến trúc kĩ thuật xây dựng quy hoạch đô thị và là trung tâm quyền lực kế tiếp nhau của Việt Nam trong hơn 1000 lịch sử .

Thông qua Triển lãm, người xem cũng có thêm nhiều thông tin bổ ích lý thú , hiểu và trân trọng di sản tư liệu mộc bản , một loại hình di sản dac biệt và vô cùng độc đáo của dân tộc. Cũng trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước ( Bộ Nội vụ). Việc hợp tác giữa các bên nhằm mục đích : quảng bá, giới thiệu hình ảnh về con người, văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội , cũng như giá trị của các loại hình di sản đến với công chúng trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần thiết thực giáo dục thế hệ trẻ, ý thức trách nhiệm trong việc lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc. Dự kiến Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày hôm nay 23/11 dến hết năm 2018.

 

Nguồn: Hanoimoi