UNESCO đồng hành cùng Việt Nam trong công tác bảo tồn di sản

00:27 | 06/12/2019
Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản không thể thiếu vai trò điều phối các tiểu ban chuyên môn liên quan với các địa phương của Ủy ban Quốc gia UNESCO.
UNESCO đồng hành cùng Việt Nam trong công tác bảo tồn di sản

Hội thảo thu hút nhiều các chuyên gia Quốc tế đến tham dự và chia sẻ kinh nghiệm(Ảnh Truyền hình Du lịch)

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản là một trong những hoạt động gắn liền với việc bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc, tạo dựng sự phát triển của tương lai của mỗi dân tộc từ những mối liên kết đặc thù của quá khứ và hiện tại. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản hiện nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo quốc tế về “Vai trò của Uỷ ban Quốc gia UNESCO trong công tác bảo tồn di sản văn hoá và thiên nhiên vì phát triển bền vững" vào ngày 5/12 tại thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. 

Phát biểu khai mạc, ông Mai Phan Dũng, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Tổng Thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa di sản trong việc đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế, xã hội và cộng đồng, tạo động lực phát triển ngành du lịch nhờ vào sự gia tăng số lượng du khách quốc tế, đem đến những lợi ích kinh tế và góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước trên thế giới.

Nhận định về vai trò của của Uỷ ban Quốc gia UNESCO trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị của các sản văn hóa tự nhiên, vật thể và phi vật thể, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết: Với tư cách là nước tham gia Công ước 1972 (phê chuẩn tháng 10 năm 1987), Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện những trách nhiệm của quốc gia thành viên để tranh thủ tối đa sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo tồn các di sản văn hoá và thiên nhiên.
Quần thể danh thắng Tràng An (Ảnh Truyền hình Du lịch)

Với vai trò là cơ quan điều phối công tác giữa UNESCO và các quốc gia, Ủy ban Quốc gia UNESCO đã tham gia vào quá trình xây dựng, đệ trình công nhận di sản của UNESCO, định hướng và truyền tải kinh nghiệm của UNESCO triển khai tại Việt Nam và đề xuất các kiến nghị liên quan đến hoạch định chính sách của quốc gia về công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. Bên cạnh đó, UBQG UNESCO Việt Nam cũng kết nối mạng lưới giữa các khu di sản, chính quyền địa phương và thế giới để chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và bảo tồn di sản đồng thời điều phối các hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn của quốc gia để thúc đẩy và bảo tồn các di sản cho các thế hệ tương lai.

Trong thời gian diễn ra, Hội thảo đã tập trung thảo luận các nội dung: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên - văn hóa và việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững; thực trạng công tác bảo tồn di sản hiện nay của Việt Nam và các quy định của UNESCO; Vai trò của Ủy ban Quốc gia UNESCO trong bảo tồn di sản; Vai trò của các đơn vị tư nhân trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Trong thời gian diễn ra hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe một số tham luận, ý kiến đóng góp của các đại biểu quốc tế và các bộ, ngành về công tác phối hợp giữa Uỷ ban Quốc gia UNESCO và các địa phương, các khó khăn, hạn chế về trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản như Vịnh Hạ Long, Quần thể danh thắng Tràng An, Khu di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long,...

Từ đó, các đại biểu cũng đã đưa ra những kiến nghị chính sách, giải pháp bảo tồn di sản và phát huy vai trò của Uỷ ban Quốc gia UNESCO; nâng cao nhận thức trong xã hội về sự cần thiết của bảo tồn di sản; tăng cường mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế; trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn và bài học từ các quốc gia khác; bàn giải pháp phát huy vai trò của con người, cộng đồng, doanh nghiệp, thanh niên trong các hoạt động bảo tồn di sản. 

 

Nguồn: VOV