ADB: Tăng trưởng GDP là minh chứng cho khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam

03:36 | 16/04/2024
Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Shantanu Chakraborty cho biết, ADB rất lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam.
ADB: Tăng trưởng GDP là minh chứng cho khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Shantanu Chakraborty - Ảnh: VGP/Quang Thương

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Shantanu Chakraborty cho biết, GDP quý I/2024 của Việt Nam ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước. Điều này rất đáng khen ngợi trước bối cảnh của kinh tế thế giới hiện nay.

Theo Giám đốc ADB tại Việt Nam, "Mức tăng trưởng GDP trong quý vừa qua là minh chứng cho khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam và là một trong những mức tăng trưởng tốt nhất trong khu vực".

Đề cập tới thách thức và rủi ro đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024, ông Shantanu Chakraborty cho rằng, thách thức từ bên ngoài đến từ sự thiếu ổn định trên thị trường toàn cầu do các xung đột ở Ukraine và Trung Đông.

Các thách thức này đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt đối với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể gây áp lực lên tiền đồng Việt Nam (VND) trong thời gian tới.

Đối với các thách thức từ trong nước, Việt Nam cần phải tăng cường tiêu dùng kết hợp với chính sách tài khóa để tăng cung tiền mặt trong lưu thông. Trong khu vực, hầu hết các quốc gia giữ vững đà tăng trưởng tốt đều là những quốc gia có thị trường nội địa rất phát triển và mức tiêu thụ nội địa rất cao. Ấn Độ và Indonesia là điển hình giữ vững tăng trưởng tốt với động lực từ thị trường nội địa.

Giám đốc ADB khuyến nghị, Việt Nam cần bảo đảm đầu tư công đi đúng hướng. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu là giải ngân 95% trong số hơn 27 tỷ USD đầu tư công vào năm 2024. Mục tiêu này rất tham vọng nhưng rất cần thiết.

"Việt Nam cần phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và kiên cường trong các lĩnh vực như điện, đường bộ và hậu cần để có thể tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Do vậy, Việt Nam cần cải thiện môi trường pháp lý và thực hiện cải cách chính sách cần thiết để bảo đảm giải ngân nhanh chóng", ông Shantanu Chakraborty nhấn mạnh.

Nguồn: Chinhphu.vn