Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

03:07 | 25/04/2024
Ngày 24/4, tại thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ và Cục trưởng Cục thương mại và đầu tư Mông Cổ tại sự kiện.

Tham dự cuộc gặp gỡ lần này có đại diện 19 công ty Việt Nam thuộc các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tư vấn luật, bảo hiểm, xây dựng, tự động hóa, nông nghiệp, sinh thái và du lịch cùng hơn 30 đại diện của 22 doanh nghiệp Mông Cổ. Trong đó có các doanh nghiệp Mông Cổ tiêu biểu như Công ty hàng không dân dụng Ezinis Airways quan tâm đến việc khai thác đường bay thẳng giữa hai nước và Công ty Bulgan meat market quan tâm đến xuất khẩu thịt sang Việt Nam.

Doanh nghiệp hai bên đã gặp gỡ, giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tại cuộc gặp gỡ đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm và tái bảo hiểm giữa Công ty “Hanoi Re” của Việt Nam và Công ty “Amar Insurance” của Mông Cổ.

Theo sự hợp tác này, Hà Nội Re cam kết cung cấp cho Amar Insurance những hiểu biết kỹ thuật về các sản phẩm và thị trường tái bảo hiểm quốc tế, đào tạo và nâng cao chuyên môn cho nhân viên của Amar Insurance, hỗ trợ năng lực tái bảo hiểm và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật quản lý rủi ro.

Ngược lại, Amar Insurance cam kết ưu tiên hợp tác và cung cấp cho Hà Nội Re những hiểu biết sâu sắc về thị trường, các quy định và kiến thức cần thiết về tái bảo hiểm-tái bảo hiểm ở Mông Cổ.

Trả lời phỏng vấn báo chí Mông Cổ, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường thương mại giữa hai nước, nhấn mạnh vai trò nòng cốt của doanh nghiệp trong việc tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước trong tổng thể mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Mông Cổ.

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam và cán bộ Đại sứ quán.

Theo thống kê của phía Việt Nam, kim ngạch thương mại hai nước năm 2023 đã đạt hơn 130 triệu USD. Đại sứ khẳng định, các Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ được tổ chức tại Mông Cổ và Việt Nam trong các năm 2022, 2023 và cuộc gặp gỡ doanh nghiệp lần này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Thông qua các diễn đàn và gặp gỡ, doanh nghiệp hai bên có cơ hội giao lưu trực tiếp, trao đổi thông tin, tìm hiểu về nhu cầu, tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên và trên cơ sở đó tăng cường mở rộng hợp tác.

Với dân số trên 100 triệu dân, Việt Nam không phải là một thị trường nhỏ. Hiện nay, Việt Nam đang rất quan tâm và có nhu cầu lớn đối với nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt, xương gia súc từ Mông Cổ.

Việt Nam sử dụng xương gia súc để chế biến làm thức ăn gia súc và phân bón cho nông nghiệp. Ngoài ra, việc nhập khẩu than và da từ Mông Cổ cũng như các nguyên tố đất hiếm cần thiết cho việc sản xuất ô tô điện như đồng, kẽm và nhôm hiện đang được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Để mở rộng hơn nữa hợp tác giữa Mông Cổ và Việt Nam, việc tăng cường hợp tác của ngành vận lại, logitics hai nước đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đại sứ cho biết thêm, các nhà nghiên cứu khoa học của Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đến Mông Cổ để nghiên cứu thảo dược và xác định rằng, trên thảo nguyên Mông Cổ có khoảng 3.000 loại thảo dược. Đây là nguồn nguyên liệu tiềm năng để sản xuất nhiều loại thuốc chữa bệnh.

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam thăm Đại sứ quán tại Mông Cổ.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Phó Chủ tịch MNCCI Ts. Magnaibaatar khẳng định, quan hệ hữu nghị truyền thống Mông Cổ và Việt Nam trong thời gian qua không ngừng phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mông Cổ-Việt Nam. Năm 2023, Mông Cổ đã xuất khẩu sang Việt Nam 5 triệu USD các sản phẩm thịt cừu, thịt dê, sản phẩm từ gia súc, ở chiều ngược lại, Mông Cổ đã nhập khẩu từ Việt Nam 115 triệu USD các mặt hàng như gạo, dầu đậu nành, các loại hạt đóng hộp, trái cây sấy khô và bao bì nhựa.

Phó Chủ tịch Ts. Magnaibaatar khẳng định, MNCCI sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các đối tác Việt Nam để tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, cân bằng kim ngạch thương mại, triển khai các dự án, chương trình chung, thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, cũng như giải quyết các vấn đề vận tải logistic.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Trịnh Anh Tuấn, Giám đốc điều hành của Hà Nội Re cho biết, Hà Nội Re coi Mông Cổ là thị trường bảo hiểm có nhiều triển vọng. “Chúng tôi rất mong muốn bắt đầu cung cấp dịch vụ tái bảo hiểm chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ở Mông Cổ.

Chúng tôi rất ấn tượng trước hoạt động kinh doanh năng động của Bảo hiểm Amar trong thời gian gần đây. Vì vậy, hôm nay Hà Nội Re rất vui mừng được ký kết Biên bản ghi nhớ này với Bảo hiểm Amar. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng cho sự phát triển liên tục trong mối quan hệ của hai bên”.

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm và tái bảo hiểm giữa Công ty Hanoi Re của Việt Nam và Công ty Amar Insurance của Mông Cổ.

Phát biểu với báo chí, ông T. Batzul, Giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm Amar chia sẻ, các nhà bảo hiểm hiện đang tham gia hợp tác đối với các hoạt động vận chuyển, qua lại giữa công dân, doanh nghiệp và hàng hóa giữa hai nước.

Từ tháng 12/2023-1/2024, có hơn 6.000 công dân Mông Cổ đã đến Việt Nam. Đây là kết quả của việc miễn thị thực đi lại giữa công dân hai nước và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Công ty Amar sẽ hợp tác với Hanoi Re là công ty lớn trong lĩnh vực tái bảo hiểm của Việt Nam để thực hiện các hoạt động bảo hiểm thông qua nền tảng điện tử dựa trên công nghệ.

Nguồn: Thế giới & Việt Nam