Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt-Nga

03:48 | 22/04/2024
Tỷ trọng kinh tế số trong GDP năm 2023 đạt trên 16%, tốc độ phát triển kinh tế số đạt bình quân 20%/năm, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt-Nga

Hội thảo “Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt - Nga”. Ảnh: PV/VOV-Moscow

“Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt - Nga” là chủ đề hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức mới đây, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow (INCENTRA).

Diễn ra bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, Hội thảo có sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành, viện nghiên cứu, hiệp hội doanh nghiệp của cả hai nước. Các ý kiến tại Hội thảo khẳng định Việt Nam và Nga đều đặt mục tiêu đưa kinh tế số trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính trong thời gian tới.

Điều này mở ra những cơ hội hết sức to lớn cho hợp tác giữa hai nước nói chung và các doanh nghiệp hai nước nói riêng. Hiện tại, đã có một số dự án hợp tác kinh tế số đang được triển khai giữa hai nước, như trong các lĩnh vực: an ninh mạng, thành phố thông minh, số hóa ngân hàng…

Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, nhận định: "Trong những năm gần đây, kinh tế số ở Việt Nam và Liên bang Nga phát triển rất mạnh mẽ. Tiềm năng hợp tác giữa 2 nước cũng rất nhiều. Ngay ở Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã có một chức danh mới, đó là tùy viên số, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm số hóa. 2 nước cũng đã có nền tảng pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế số trong thời gian tới."

Triển vọng hợp tác kinh tế số Việt – Nga - ảnh 2

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: PV/VOV-Moscow

Tại Việt Nam, tỷ trọng kinh tế số trong GDP năm 2023 đạt trên 16%, tốc độ phát triển kinh tế số đạt bình quân 20%/năm, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Quy mô nền kinh tế số của Việt Nam trong năm ngoái đạt mức 30 tỷ USD, đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. 

Nguồn: VOV