Việt Nam trở thành điểm đến mới của thế giới trong lĩnh vực game
“Lần đầu tiên, quy mô của Vietnam Gameverse 2025 đã mở rộng lên đến hơn 100 đơn vị và gian hàng tham gia, gấp đôi năm ngoái và gấp 5 lần so với mùa đầu tiên. Lần đầu tiên các tập đoàn đa quốc gia, các công ty game lớn như Apple, Meta, Google, ROBLOX, Riot Games...đều đến tham dự, làm việc với cơ quan quản lý, cùng trao đổi, hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp game" - ông Lê Quang Tự do chia sẻ đồng thời nhấn mạnh - "Để có được thành công này, lần đầu tiên 5 vũ trụ game hội tụ gồm: Nhà nước, Nhà phát hành, Nhà phát triển, nhà đầu tư và Nhà trường đã cùng chung tay để phát triển ngành game Việt Nam. Tất cả những kỷ lục này cho thấy Vietnam Gameverse đã trở thành 1 sự kiện mang tầm khu vực và Việt Nam đã trở thành điểm đến mới của thế giới trong lĩnh vực game. Chắc chắn giấc mơ ngang tầm ChinaJoy, G-Star sẽ không còn xa nữa.”
Diễn ra ngày 26 - 27/5, với chủ đề Connecting Verses, Vietnam GameVerse 2025 tạo không gian kết nối toàn diện, nơi game thủ, nhà phát triển, đơn vị phát hành và doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu và trải nghiệm công nghệ mới. Đây là nơi các đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia thảo luận về sự phát triển chung của ngành game Việt, đặc biệt nhấn mạnh vào tính kết nối của các mắt xích trong hệ sinh thái game, từ những nhà phát triển, nhà phát hành cho đến những yếu tố về công nghệ, thể thao điện tử, phát triển nguồn nhân lực.
Trong vai trò là nhà tài trợ chiến lược của sự kiện 3 năm liên tiếp, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến VNGGames nhấn mạnh: “Sau 3 năm tổ chức, GameVerse không chỉ là ngày hội của ngành game Việt mà đã trở thành cầu nối quan trọng giữa nhà phát triển, nhà phát hành và cộng đồng người chơi. Chúng tôi kỳ vọng GameVerse 2025 tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác và đưa ngành game Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ khu vực”.
Một trong những điểm nhấn của Diễn đàn năm nay sẽ là những phần công bố và ký kết hợp tác đến từ các đơn vị, doanh nghiệp game trong nước và nước ngoài như: Công bố giải Vô địch Liên Minh Huyền Thoại Thái Bình Dương (LCP Finals) tổ chức tại Đà Nẵng, trao tặng phòng thực hành công nghệ game, ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và Ủy ban Quản lý sản phẩm game Hàn Quốc, Quỹ văn hóa game Hàn Quốc... Thông qua các thỏa thuận và hợp tác chuyên sâu, Diễn đàn kỳ vọng sẽ tạo ra những bước tiến mới trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn nhân lực, cũng như gia tăng cơ hội kết nối giữa các đối tác trong và ngoài nước. Đây cũng là minh chứng rõ ràng cho sức hút và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Vietnam GameVerse trong cộng đồng game thủ và các nhà phát triển.
Sau thành công của mùa thứ hai, nhóm hợp tác đầu tư tại Vietnam GameVerse 2025 sẽ tiếp tục mở rộng với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Khu vực B2B tại sự kiện là không gian kết nối và giới thiệu của các đơn vị, tại đây diễn ra nhiều hoạt động hội thảo chia sẻ nội dung chuyên sâu đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành game như Roblox, VNGGames, Hiệp hội Phát triển Game Việt Nam,... hứa hẹn mang đến thông tin hữu ích và cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp trong ngành game.
Tại GameVerse 2025, VNGGames đã phối hợp cùng Roblox tổ chức hội thảo “Roblox: An Immersive Platform for Innovation” nhằm kết nối các nhà phát triển cá nhân, studio game và các thương hiệu tại Việt Nam với đại diện từ Roblox – nền tảng sáng tạo có hơn 97 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.
Roblox đang nổi lên mạnh mẽ như một kênh phát triển và phát hành game hiệu quả. Chỉ trong 12 tháng qua, Roblox đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu, tăng 15% so với năm trước. Top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 30 triệu USD/năm – cao gấp 5 lần so với năm 2019.
Theo ông Gong Chen, Quản lý Phát triển giải pháp trên Roblox, điểm khác biệt của nền tảng này là khả năng trao quyền sáng tạo cho mọi người – kể cả những người không có nền tảng lập trình: “Không chỉ để giải trí, Roblox là một nền tảng mở cho mọi loại nội dung: truyền thông, mua sắm, giải trí, giáo dục,....Chúng tôi đặt ra tầm nhìn ‘Tái định nghĩa cách một tỷ người kết nối với nhau’ một cách tích cực và văn minh. Trên Roblox, ai cũng có thể sáng tạo mọi thứ, ở bất kỳ đâu”.
Tâm điểm của sự kiện năm nay là Lễ vinh danh Giải thưởng Game Việt Nam - Vietnam Game Awards 2025 với 4 hạng mục và 22 giải thưởng sẽ được trao cho: Nhân vật game được yêu thích nhất, Game Việt thành công toàn cầu, Nhà phát triển game xuất sắc và Giải đấu Thể thao điện tử của năm.
Đặc biệt, chương trình GameHub là chương trình tìm kiếm các dự án, sản phẩm game Việt tiềm năng, từ đó giúp thúc đẩy, phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường. Chung kết chương trình được tổ chức từ 15h00 đến 18h00 ngày 26 tháng 5 tại khu vực B2B trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam 2025. Vòng Chung kết sẽ bao gồm các phần trình bày đến từ đại diện của các sản phẩm/dự án xuất sắc nhất để chọn ra Top 5 chung cuộc nhận đầu tư từ Ban tổ chức.
Là sự kiện thường niên lớn nhất ngành game Việt Nam, bên cạnh các hoạt động cộng đồng, sự kiện cũng đóng vai trò kết nối và định hướng chính sách cho ngành game.
Các tin bài khác