Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á về ứng dụng trí tuệ nhân tạo
(Ảnh minh họa)
Một nghiên cứu mới của Agoda vừa công bố đã cho thấy các kỹ sư phần mềm tại Đông Nam Á và Ấn Độ đang đón nhận trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc hằng ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 95% lập trình viên tại Đông Nam Á và Ấn Độ sử dụng AI hằng tuần, 87% lập trình viên đang nâng cấp kỹ năng để thích nghi với kỷ nguyên AI song việc tiếp cận đào tạo chính quy còn chưa đồng đều và việc ứng dụng vẫn ở giai đoạn hoàn thiện, đòi hỏi sự cân bằng giữa tốc độ, chất lượng và trách nhiệm công nghệ.
Lập trình viên Việt Nam tiếp cận đa công cụ AI
Theo nghiên cứu, AI đã trở thành người bạn hằng ngày trong công việc của lập trình viên tại Đông Nam Á và Ấn Độ. Năng suất là động lực chính thúc đẩy việc ứng dụng, với 80% tham gia khảo sát cho biết tốc độ và tự động hóa là động lực hàng đầu. Các kỹ sư cũng nhận thấy hiệu quả rõ rệt khi 37% tiết kiệm được từ 4-6 giờ mỗi tuần nhờ AI.
Tuy nhiên, AI chủ yếu vẫn là công cụ hỗ trợ năng suất chứ chưa phải là đối tác sáng tạo. Chỉ 22% sử dụng AI để giải quyết các vấn đề mới và chưa đến một nửa (43%) tin rằng AI có thể đạt hiệu suất tương đương kỹ sư tầm trung. Dù 94% dựa vào AI để tạo mã lệnh, tỷ lệ sử dụng giảm đáng kể ở các bước sau đó như viết tài liệu, kiểm thử và triển khai. Điều này cho thấy khoảng cách giữa việc sử dụng và độ tin cậy, nhấn mạnh nhu cầu cải thiện tính nhất quán và độ tin cậy của AI.
Tại Việt Nam, tỷ lệ ứng dụng AI của các kỹ sư ở mọi bước phát triển phần mềm cao nhất khu vực với 94,3% kỹ sư sử dụng AI khi viết mã, 70% dùng viết tài liệu và 62,9% áp dụng để kiểm tra mã.
Đặc biệt, các lập trình viên được khảo sát tại Việt Nam cũng thể hiện sự khác biệt trong cách tiếp cận đa công cụ AI, với 41% đã sử dụng Claude Code trong 6 tháng qua - tỷ lệ cao nhất trong tất cả các thị trường, vượt xa sự thống trị của Copilot và ChatGPT.
Trách nhiệm và độ tin cậy là yếu tố quan trọng khi phát triển AI
Nghiên cứu cũng cho thấy, việc giám sát và kiểm chứng xác thực ngày càng trở thành bước không thể thiếu trong quy trình làm việc hằng ngày với AI.
79% lập trình viên cho rằng kết quả đầu ra không nhất quán hoặc thiếu độ tin cậy là rào cản chính khiến họ chưa thể mở rộng việc sử dụng AI.
Để khắc phục hạn chế này, 67% kỹ sư công nghệ xem xét toàn bộ mã do AI tạo ra trước khi hợp nhất và 70% thường xuyên chỉnh sửa đầu ra để bảo đảm tính chính xác.
Các chính sách chính thức về AI vẫn còn hạn chế, chỉ một trong bốn nhóm hiện hoạt động dưới hướng dẫn AI chính thức. Tuy nhiên, độ tin cậy tiếp tục được cải thiện thông qua các quy trình đánh giá và xác minh do nhóm lập trình viên triển khai. Việc tập trung vào xác minh không làm giảm tốc độ đổi mới; ngược lại còn củng cố đổi mới, cho phép lập trình viên làm việc nhanh hơn mà vẫn bảo đảm được chất lượng cao.
Phần lớn lập trình viên (72%) cho biết, AI mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và chất lượng mã, khẳng định rằng sự giám sát của con người vẫn đóng vai trò trung tâm trong việc ứng dụng AI có trách nhiệm.
Trải nghiệm AI chưa đồng đều - thách thức của kỷ nguyên AI
Khi việc ứng dụng AI đã gần như phổ biến, trọng tâm chuyển sang cách lập trình viên sử dụng AI một cách có trách nhiệm và hiệu quả. Phần lớn lập trình viên là người tự học với 71% học qua hướng dẫn, dự án cá nhân hoặc cộng đồng trực tuyến, trong khi chỉ 28% được đào tạo bởi công ty.
Khả năng tiếp cận các chương trình đào tạo chính quy cũng khác nhau giữa các thị trường: lập trình viên tại Singapore có khả năng được tham gia đào tạo AI chính quy cao gần gấp đôi so với tại Việt Nam.
Mặc dù còn tồn tại những khoảng cách nhất định, các lập trình viên vẫn đang chủ động phát triển bản thân. 87% đã điều chỉnh kế hoạch học tập hoặc công việc để tận dụng cơ hội từ AI và 62% kỳ vọng AI sẽ mở rộng cơ hội nghề nghiệp, đặt nền móng cho năng lực dài hạn mạnh mẽ hơn trong khu vực.
Sự phát triển mang tính tự định hướng này phản ánh một lực lượng lao động học nhanh hơn khả năng đào tạo của tổ chức - đầy tham vọng, thích thử nghiệm và ngày càng thành thạo AI.
AI tại Đông Nam Á và Ấn Độ tập trung cải thiện hiệu suất thay vì thay thế con người
Ông Idan Zalzberg, Giám đốc Công nghệ Agoda chia sẻ: “Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại cách xây dựng, học hỏi và hợp tác của các lập trình viên tại Đông Nam Á và Ấn Độ. Từ việc chỉ hỗ trợ viết, kiểm thử mã hay gỡ lỗi mã, giờ đây AI đã trở thành yếu tố trung tâm trong quy trình phát triển phần mềm”.
Giám đốc Công nghệ Agoda cũng nhấn mạnh: AI tại Đông Nam Á và Ấn Độ phát triển theo hướng thực tế, tập trung cải thiện hiệu suất thay vì thay thế con người. Ngày nay, AI giúp các nhóm làm việc nhanh hơn, học hỏi liên tục và giải quyết vấn đề bằng những phương pháp mới.
“Các lập trình viên tiếp cận AI một cách thực tế, họ ưu tiên tăng tốc công việc, duy trì chất lượng và thử nghiệm một cách có chủ đích, thay vì thay thế kỹ năng hay phán đoán của con người. Cơ hội thực sự nằm ở việc xây dựng quy trình bài bản và ứng dụng có trách nhiệm để biến tốc độ hiện nay thành năng lực bền vững”, ông Idan Zalzberg cho biết thêm.
Báo cáo được Agoda phối hợp với Macramé Consulting thực hiện, với sự tham gia của khoảng 600 lập trình viên từ các quốc gia trọng điểm Đông Nam Á như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Việt Nam và Ấn Độ; cùng góc nhìn chuyên sâu từ các công ty công nghệ như MoMo, Carousell, Omise và SCB 10X.
Người tham gia khảo sát ở nhiều cấp độ kinh nghiệm, quy mô công ty và lĩnh vực ngành nghề khác nhau, cung cấp góc nhìn toàn diện về cách AI đang được ứng dụng, tích hợp và trải nghiệm trong hệ sinh thái lập trình viên của khu vực.


Các tin bài khác