Cuộc sống vẫn tươi đẹp ngày 17/3: Những tia nắng màu xanh - Tháng hướng tới trẻ hội chứng Down

08:13 | 16/03/2020
Chương trình cho thấy sợi dây liên kết giữa những gia đình có trẻ bị Down với nhau, giữa họ với cộng đồng xã hội. Quá trình nuôi dạy con với họ giờ không chỉ có một mình.
Cuộc sống vẫn tươi đẹp ngày 17/3: Những tia nắng màu xanh - Tháng hướng tới trẻ hội chứng Down

Ảnh: trích trong chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp

Một điều tra dân số gần đây cho thấy, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.5 triệu trẻ em được sinh ra, trong đó khoảng 1.400 đến 1.800 trẻ mắc phải hội chứng Down. Quá trình nuôi dạy trẻ bị down không hề dễ dàng. Chị Tô Thị Lan Hương sinh sống tại Tp Hồ Chí Minh, có con bị bệnh Down cho biết: “Sau giai đoạn 1 tuổi, khi mà trẻ phải học nhiều kĩ năng hơn, thì khoảng cách của con với các bạn bình thường ngày càng dài ra, từ 2-3 tháng rồi đến 4-5 tháng. Khi bé 4-5 tuổi thì chỉ tương đương với các bạn 2 tuổi, hoặc hơn 2 tuổi một chút thôi.”

Cũng trải qua những khó khăn đó, chị Dương ở Hà Nội đã đồng hành cùng con đối diện với hội chứng down nhiều năm nay. Tuy nhiên, đến khi con 16 tuổi, chị đã quyết định cho con đi học nghề. Tại lớp học mang tên Ong mật, con chị được cách gọt rau củ, thái thịt, soạn đồ ăn, bưng bê phục vụ hay cả làm quen với tiền nữa… - những công việc mà ở nhà không phải lúc nào em cũng được cha mẹ tin tưởng giao cho thường xuyên. Chị Dương chia sẻ: “Trước khi quyết định đưa con qua Ong Mật, tôi cũng suy nghĩ hàng tháng trời. Nhưng mình không có những cú hích đẩy con ra thì con cứ mãi ở môi trường 5 tuổi, con sẽ khó phát triển. Nó như bước đột phá.”

Hiện nay, tại Việt Nam, trẻ có hội chứng Down đang ngày càng được xã hội quan tâm. Nhiều trung tâm phục hồi chức năng, trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề  được thành lập, hay những tài liệu dành cho cha mẹ trẻ nuôi dạy con có hội chứng Down trở nên phổ biến.

“Một đứa trẻ sinh ra đều có sứ mệnh của nó, có những hạnh phúc mà những người mẹ bình thường không thể có được như người mẹ có con đặc biệt giống mình. Ví dụ như việc chờ 3 năm con mới biết đi chắc hẳn sẽ khác biệt so với những bạn bình thường.  Bởi sau nhiều nỗ lực, thì đó là kết quả, là động lực để mình tiếp tục.” Những tâm sự sâu sắc, những câu chuyện cảm động, ý nghĩa trong chương trình sẽ giúp quý vị hiểu hơn về thế giới của trẻ có hội chứng down và các nỗ lực của gia đình, cộng đồng.

Kính mời quý khán giả theo dõi chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp: Những tia nắng màu xanh, phát sóng vào lúc 3h00 ngày 17/3, phát lại lúc 12h30 và 19h30 ngày 18/3 trên VTV4.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN