'Ngày trở về 2022: Luồng sống' - Khi những năng lượng tích cực được lan toả

11:18 | 02/02/2022
Ngày trở về năm nay đã kể về những luồng sống của những người Việt Nam ở nước ngoài, những câu chuyện mà khi xem, khán giả dường như cũng đã tìm thấy mình ở trong đó.
'Ngày trở về 2022: Luồng sống' - Khi những năng lượng tích cực được lan toả

Hôm qua (1/2), chương trình Ngày trở về 2022 mang chủ đề Luồng sống đã chính thức phát sóng và với những câu chuyện được kể, những nhân vật được nhắc đến, chương trình đã thực sự khiến khán giả xúc động. Người xem Ngày trở về 2022 đã thật sự có một khoảng tĩnh lặng trong ngày đầu năm mới - nhìn lại những gì đã qua trong một năm cũ đầy khó khăn nhưng với sự tích cực hướng đến năm mới từ những câu chuyện ấy.

Ngày trở về 2022 mở đầu bằng câu chuyện của ông Trịnh Ngọc Minh - một kiều bào, người đã quyết định trở về thành phố Hồ Chí Minh vào đúng đợt dịch thứ 4 bùng phát. Ông quyết định trở về chỉ với một lý do giản đơn: “Tôi nhất định phải trở về, bởi vì thành phố giống như một người thân mà tôi thương yêu nhất đang trong cơn đau, và tôi không thể để người thân đó một mình trong lúc khó khăn được".

Với lý do ấy, từ Canada, ông Trịnh Ngọc Minh liên tục tìm kiếm trên các hãng máy bay để có được một tấm vé về Việt Nam. Sau tổng cộng 7 lần bị huỷ chuyến, ông Minh mua được vé trên một chuyến bay thương mại.

"Giá vé họ kêu lúc đó là 184 triệu cao hơn 10 lần so với bình thường. Nhưng mà nghe tin hình hình thành phố Hồ Chí Minh căng quá, phải đi" - ông Trịnh Ngọc Minh nói.

Những tưởng ông Minh dành nhiều cố gắng như vậy là để trở về đoàn tụ cùng gia đình hoặc người thân tại Việt Nam. Nhưng không, ngay từ đầu, đó lại là quyết định tạm chia xa gia đình ở Canada của ông Minh để dấn thân vào tâm dịch vì sự thôi thúc của hai tiếng “đồng bào”. Ông Minh thuê phòng trọ trong một xóm nhỏ và dành trọn công sức và tiền bạc để chia sẻ với những người dân nghèo.

Ngày trở về 2022: Luồng sống - Khi những năng lượng tích cực được lan toả - Ảnh 1.

Ông Trịnh Ngọc Minh trò chuyện cùng người dẫn chương trình Vĩnh Phú tại Ngày trở về

"Tôi thấy là xung quanh mình cả nước Việt Nam không phân biệt vùng miền già trẻ họ hướng về thành phố. Do đó, mình cũng được tiếp thêm sức mạnh rất nhiều. Tôi nghĩ đến chuyện là lan toả cái tình yêu thương chung với những cái đội thiện nguyện" - ông Minh nói.

Đợt dịch cao điểm dần đi qua, nhiều nỗi đau vẫn còn lại trong lòng thành phố. Và hành trình yêu thương của ông Minh lại tiếp tục nối dài.

Sau câu chuyện của ông Trịnh Ngọc Minh, Ngày trở về 2022 khiến người xem suy ngẫm nhiều hơn với câu chuyện về các em nhỏ người Việt ở nước ngoài đóng góp cho quỹ vaccine. Tất cả những em nhỏ ấy đều ở độ tuổi chỉ biết đến học và chơi thế nhưng, cái cách mà các em chơi như chơi đàn, vẽ tranh, nhảy múa thực ra lại là cách mà các em chung tay cùng với bố mẹ để giúp đỡ đồng bào ở quê nhà trong cơn đại dịch. 

Đó là cô bé Kayla - người đã tham gia chương trình Talent show, một Cuộc thi tài năng nhí được tổ chức nhằm đấu giá gây quỹ cho chiến dịch "10.000 liều vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam". Một mục tiêu lớn được thực hiện bởi những bạn nhỏ còn đang ở độ tuổi học và chơi đã tạo nên một hiệu ứng lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.

Trong số những vật phẩm tham gia đấu giá cho chiến dịch gây quỹ, có một bức tranh đặc biệt  gây chú ý đến từ Kayla. Bức tranh này là món quà từ người chồng của chị Trâm - người hiện sống tại Mỹ - giúp vơi đi nỗi nhớ quê hương. Vậy nên khi anh đột ngột qua đời, bức tranh trở thành một kỷ vật quý giá với chị Trâm và con gái Kayla.

Thế nhưng ngay khi biết đến chiến dịch gây quỹ vaccine cho Việt Nam, Kayla và mẹ đã không ngần ngại đem tặng bức tranh cho cho chương trình đấu giá. Dù còn nhiều những khó khăn trong cuộc sống và bản thân phải làm thêm công việc chạy xe Uber để có thêm thu nhập, chị Trâm còn quyết định dành tặng một nửa tháng lương của mình để đóng góp cho quỹ vaccine. Giữa những khó khăn thời đại dịch, có một "tinh thần Việt Nam" khi mỗi người con Việt Nam tạm quên đi những mất mát riêng để cùng sẻ chia và lan tỏa tấm lòng nhân ái.

Câu chuyện của ông Trịnh Ngọc Minh hay câu chuyện của mẹ con Kayla chỉ là 2 trong nhiều câu chuyện đã được Ngày trở về 2022 mang đến cho khán giả. Và với những câu chuyện ấy, những người thực hiện Ngày trở về tin rằng dù tương lai còn nhiều khó khăn hay biến động, nhưng những phẩm chất của người anh hùng chèo sông vượt thác đã có sẵn trong máu của người Việt sẽ giúp chúng ta vững tiến về phía trước, đến với bến bờ bình yên và hạnh phúc. Và nếu bạn đã bỏ lỡ chương trình, bạn có thể xem lại Ngày trở về trong video dưới đây.

Nguồn: VTV.VN