Đài Truyền hình Việt Nam giành 1 giải A, 2 giải C tại Giải Báo chí Quốc gia 2019

01:40 | 22/06/2020
Ban truyền hình Đối ngoại giành một giải C ở thể loại Phim tài liệu truyền hình với tác phẩm Hai nửa thế giới của nhóm tác giả Trần Thị Thu Hà, Lê Minh, Lê Trọng Đức, Vũ Đức Thiện.
Đài Truyền hình Việt Nam giành 1 giải A, 2 giải C tại Giải Báo chí Quốc gia 2019

Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV năm 2019 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hơn 1.600 tác phẩm được lựa chọn chặt chẽ từ các cấp hội trên cả nước gửi dự Giải. Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 103 tác phẩm báo chí xuất sắc, bao gồm 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C và 32 giải Khuyến khích. 

Đài THVN giành 1 giải A, 2 giải C tại Giải Báo chí quốc gia 2019 - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải.

Liên Chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam đã giành được 3 giải tại Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XIV – năm 2019, gồm:

- Một giải A ở thể loại Bình luận, giao lưu, tọa đàm (Truyền hình) cho chương trình Đối diện: Chống suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa của nhóm tác giả Đỗ Đức Hoàng, Nguyễn Phương Mai, Vũ Đình Chung, Nguyễn Việt Cường, Lưu Hoàng Tuấn. Đây được xem là đề tài khó thực hiện, nhưng với sự sáng tạo, ấn tượng tác phẩm đã nêu bật được giá trị và nhiệm vụ cần giữ vững và định hướng chính trị cho cán bộ, Đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân, nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong bối cảnh hiện nay.

- Một giải C ở thể loại Tin, phóng sự, ký sự (Truyền hình) với tác phẩm Nhức nhối với "Dự án ma" Alibaba do nhóm tác giả Phạm Thế Hà, Nguyễn Thanh Phong, Trần Văn Cường, Nguyễn Đắc Hiến thực hiện.

- Một giải C ở thể loại Phim tài liệu truyền hình với tác phẩm Hai nửa thế giới của nhóm tác giả Trần Thị Thu Hà, Lê Minh, Lê Trọng Đức, Vũ Đức Thiện.

Nhà báo Thu Hà đại diện e kíp lên nhận giải

Hai nửa thế giới đề cập tới những khía cạnh ít biết trong cuộc sống cộng đồng người Việt tại Mỹ. Trong số đó có câu chuyện của những người từng có quan điểm chống phá nhà nước nhưng cuối cùng họ đã hoàn toàn thay đổi, không những từ bỏ con đường chống đối mà còn quay trở lại giúp Việt Nam.

Nói về bộ phim, nhà báo Thu Hà tâm sự: "Đề tài chiến tranh chưa bao giờ là cũ. Mỗi người có một góc nhìn về cuộc chiến, là ám ảnh, hối lỗi, thù hận, chiến thắng hay thất bại... Từ những chia sẻ, tôi hiểu và trân quý hòa bình. Tôi kể chuyện với góc nhìn của thế hệ hậu chiến, ở đó có sự hàn gắn, có con người và có cái tình".

"Hai nửa thế giới phản ánh đời sống nội tâm phong phú của từng thân phận trong phim: cách mà họ suy nghĩ, cách mà họ hành động để có thể hoà nhập với cuộc sống của nước sở tại. Liệu sự lựa chọn đó có mang lại hạnh phúc? Hay là sự nuối tiếc? Sự lựa chọn đó có ảnh hưởng như thế nào tới thế hệ con, cháu và cả những người xung quanh?

Qua bộ phim, khán giả sẽ hiểu hơn về cuộc sống thực tế và những vấn đề mà đại bộ phận người Việt viễn xứ đã và đang phải đối mặt, cách mà họ đã vượt qua để tồn tại và phát triển nơi xứ người, đồng thời kết nối với đất mẹ Việt Nam", nữ nhà báo nói.

Những tác phẩm xuất sắc được trao giải năm nay tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước, có tính phát hiện, tính phản biện, tính chiến đấu, tính nhân văn, có sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được đầu tư bài bản. Các tác phẩm cũng cho thấy công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo.
 

Nguồn: VTV4.VTV.VN