Đại võ sư Nguyễn Công Tốt và hành trình mang võ về nguồn

07:35 | 12/03/2020
Với 15 phút phát sóng, chương trình “Tinh hoa võ thuật” ngày 16/3 trên kênh VTV4 sẽ là những câu chuyện xúc động về Đại võ sư quốc tế Nguyễn Công Tốt trong hành trình mang võ Việt về nguồn.
Đại võ sư Nguyễn Công Tốt và hành trình mang võ về nguồn

Đại võ sư quốc tế Nguyễn Công Tốt quê gốc tại thành phố Vũng Tàu, nhưng sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Lên 5 tuổi, ông đã theo học võ cổ truyền Việt Nam của thầy Ngọt, thầy Hồng Long Sơn tại Tân Định. Sau đó, dù sinh sống ở nước ngoài, ông vẫn tiếp tục tập võ Việt Nam.

Đầu thập kỷ 70 của thế kỉ 20, võ sư Nguyễn Công Tốt trở thành người đứng đầu môn phái võ cổ truyền Việt Vũ đạo tại Pháp. Trong gần 50 năm qua, ông đã phát triển Việt Vũ đạo thành một trong năm môn phái võ Việt lớn nhất tại nước ngoài.

Từ xuất phát điểm tại Pháp, hiện nay Việt Vũ đạo đã có mặt tại nhiều quốc gia lớn tại châu Âu, phát triển nhanh chóng tại nhiều nước châu Phi như Cameroon, Guinée, Burkina Faso, Senegal, Maroc, Tunisia, Algeria, …

Đại võ sư quốc tế Nguyễn Công Tốt

Sau nhiều năm phát triển tại nước ngoài, đến đầu năm 2019, đại võ sư quốc tế Nguyễn Công Tốt đã đưa Việt Vũ đạo trở về với quê hương nguồn cội. Đến nay, các võ đường Việt Vũ đạo đã lần lượt có mặt tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Bình.

Đại võ sư quốc tế Nguyễn Công Tốt chia sẻ: “Môn phái Việt Nam thì phải có mặt tại Việt Nam. Mình làm cái gì thì mình phải luôn nhớ nơi mà mình cắt rốn, cái đấy là tự nhiên”.

Bên cạnh việc chứng kiến võ phái Việt Vũ đạo ngày càng phát triển, lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam tới nhiều quốc gia trên thế giới thì có lẽ niềm hạnh phúc lớn lao đối với võ sư Nguyễn Công Tốt là thấy được môn phái của mình được gieo mầm và dần lớn mạnh trên mảnh đất quê hương. Võ ra biển lớn lại xuôi về nguồn, đó là tâm nguyện và cũng là điểm đến có ý nghĩa to lớn trên hành trình phát triển của con đường Việt Vũ đạo.

Nguồn: VTV4.VTV.VN