Ngày trở về năm 2021: Mỗi một trái tim Việt là một trái tim có nắng

06:29 | 15/02/2021
"Ngày trở về: Trái tim có nắng" đã lý giải điều đã giúp người Việt trải qua tất cả những sự thảm khốc, nhọc nhằn trong cuộc sống để vươn lên và tiếp tục sống.
Ngày trở về năm 2021: Mỗi một trái tim Việt là một trái tim có nắng

Tối 14/2, tức mùng 3 Tết, chương trình đặc biệt "Ngày trở về: Trái tim có nắng" đã chính thức lên sóng VTV1. Những câu chuyện kể trong Ngày trở về đã mang đến nhiều chiêm nghiệm cho người xem về cuộc sống, về những khó khăn và cách mỗi người con Việt Nam trải qua tất cả những điều ấy. 

"Nếu là năm trước, mọi người hỏi mình cái chết đáng sợ như thế nào thì câu hỏi sẽ đưa mình về ký ức của những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, khi mà những làn mưa bom oanh tạc, ném xuống miền Bắc, khi mà cái chết chỉ cách mình gang tấc" - nhà văn Hồng Vân, một trong 2 người dẫn dắt chương trình Ngày trở về năm nay chia sẻ - "Nhưng giờ đây, mình có thể chia sẻ một trải nghiệm gần cái chết nhất, ở ngay giữa Paris, nơi được coi là một điểm nóng của đại dịch COVID-19 ở châu Âu".

Nhà văn Hồng Vân là một trong những người đã nhiễm COVID-19 khi chị sinh sống ở Pháp. Chị đã trải qua tất cả những điều kinh hoàng nhất khi bị virus corona xâm nhập cơ thể.

"Một tuần sau khi cách ly xã hội ở Paris thì tôi bắt đầu sốt" - nhà văn Hồng Vân nhớ lại - "Và chỉ qua một đêm cơn sốt lên cao, rất cao và rất nhanh và thuốc giảm sốt không có tác dụng gì hết".

Với bệnh lý nền về hệ miễn dịch đã khiến tình trạng của nhà văn Hồng Vân ngày càng trở nên nghiêm trọng.

"Lúc đó không gọi ai cả, không ai giúp được mình. Cảm giác thật sự cô đơn".

"Sau đó tôi gọi cấp cứu, chờ gần 1 tiếng" - nhà văn Hồng Vân kể tiếp - "Và đến lần gọi thứ 2, khi đã gần kiệt sức, tôi cũng chờ gần 1 tiếng. 2 tiếng sau có bác sĩ gọi lại nhưng họ cũng không nói gì hơn ngoài những điều tôi đã làm... Khi tôi đã kiệt sức lắm rồi thì xe cấp cứu đến. Thực sự tôi không biết bằng cách nào tôi đã ngồi dậy được và bò lê ra đến cửa. Họ bảo bây giờ cứ đi thôi, đến một bệnh viện nào gần đó, có giường trống thì mình vào nằm chờ... Và tôi quyết định ở lại nhà".

"Mình cảm giác như phổi mình nó bị gặm nhấm dần... cảm giác nghẹt thở".

Và sau đó, nhà văn Hồng Vân đã được xe cứu hỏa đến và đưa đến bệnh viện. Những gì chị chứng kiến tại đây đã được chị miêu tả không khác gì khung cảnh trong chiến tranh, bệnh viện ngổn ngang người nằm...

Cuối cùng, sau tất cả những gì đã trải qua trong cuộc chiến chống COVID-19, giành giật lại sự sống của chính mình, chị rút ra một điề rằng: "Kháng thể để giúp cho người Việt trải qua những trắc trở, khó khăn trong cuộc sống nó đã ở trong chính bản thân chúng ta".

"Vì mỗi một trái tim Việt là một trái tim có nắng".

Trong Ngày trở về 2021, ngoài câu chuyện của nhà văn Hồng Vân, khán giả còn được đến với nhiều câu chuyện khác của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Và từ những câu chuyện ấy, xuyên qua bóng đêm để tìm ra được đâu là ánh sáng của trái tim, đâu là phẩm chất của người Việt khi đứng trước khó khăn, băng qua khó khăn ấy và tiếp tục sống, tiếp tục vươn lên.

Nguồn: VTV news