VTV Đặc biệt: Bí mật lần đầu được tiết lộ trên sóng

06:44 | 23/04/2019
'Hai nửa thế giới' là bộ phim tài liệu không chỉ mang tới những câu chuyện đáng suy ngẫm mà còn cho thấy sự phối hợp hiệu quả của Ban Truyền hình Đối ngoại với Văn phòng Thường trú VTV tại bang California."
VTV Đặc biệt: Bí mật lần đầu được tiết lộ trên sóng

Tháng 5/2018, sau thời gian nghiên cứu, Ban Truyền Đối ngoại và Văn phòng Thường trú VTV tại bang California, Mỹ quyết định phối hợp tiến hành sản xuất bộ phim tài liệu VTV đặc biệt Hai nửa thế giới.

Với những câu chuyện, vấn đề được đan xen, bộ phim Hai nửa thế giới sẽ giúp khán giả hiểu hơn về câu chuyện quá khứ và hiện thực của những người Việt đang định cư tại Mỹ. Khác với một số bộ phim đề cập tới người Việt ở Mỹ, điểm thu hút của phim Hai nửa thế giới là câu chuyện đặc biệt của những nhân vật.

VTV Đặc biệt tháng 4: Bí mật lần đầu được tiết lộ trên sóng - Ảnh 1.
Một cảnh quay trong phim

Theo chia sẻ của Biên tập viên Trần Thu Hà: "Từ năm 2015, tôi và PV Lê Minh (Trưởng Văn phòng VTV tại California) đã có ý tưởng và mong muốn đề cập tới một khía cạnh khác trong cuộc sống cộng đồng người Việt tại Mỹ, những góc khuất không nhiều khán giả trong nước biết tới. 

Đó là câu chuyện của người từng có quan điểm chống phá nhà nước, nhưng sau khi trở về Việt Nam đã có quyết định quan trọng của cuộc đời, không những từ bỏ con đường chống đối mà còn quay trở lại giúp Việt Nam. ".

VTV Đặc biệt tháng 4: Bí mật lần đầu được tiết lộ trên sóng - Ảnh 2.
Phỏng vẩn nhân vật trong phim "Hai nửa thế giới"

Đặc biệt, Hai nửa thế giới còn được dẫn dắt bởi giáo sư người Mỹ gốc Việt Kiều Linh Caroline Valverde, người đã khá quen thuộc với nhiều khán giả yêu mến các chương trình của Kênh truyền hình VTV4. Tuy nhiên, trong bộ phim này, giáo sư Kiều Linh đóng vai trò hoàn toàn mới. Đó là tác giả công trình nghiên cứu về những bí mật trong đời sống của cộng đồng người Việt tại Mỹ. 

Trên chặng đường đi tìm nguồn gốc của mình, sau những tổn thương do sự miệt thị, phân biệt đối xử của bạn bè đồng trang lứa khi thực hiện bài luận về những người con lai tại Mỹ, Giáo sư Kiều Linh đã khám phá ra nhiều "bí mật" về Việt Nam mà cộng đồng người Việt hay những cuốn sách lịch sử của Mỹ đã không kể cho chị và những thế hệ người Việt thứ 2, 3 tại Mỹ.

Để có thể tiếp cận, thuyết phục những nhân vật chia sẻ câu chuyện, cuộc sống và những bí mật họ cất giữ trên sóng VTV, theo nhóm sản xuất thì yếu tố lòng tin giữ vai trò quan trọng. PV Lê Minh cho biết: "Thời điểm công tác tại Mỹ năm 2015, khi tiếp xúc, trò chuyện với bà con người Việt, chúng tôi đã nghĩ tới nghiên cứu đề tài này. Tuy nhiên, thời điểm đó, việc tiếp xúc với những nhân vật này rất khó, chưa nói đến việc thuyết phục họ kể lại câu chuyện của họ trên sóng truyền hình. Thế nhưng, cả hai vẫn quyết tâm kiên trì theo đuổi".

Biên tập viên Thu Hà cũng chia sẻ, chị đã dành nhiều thời gian để đọc sách, chuyện và những tài liệu nghiên cứu về cộng đồng người Việt ở Mỹ. Quá trình đọc giúp chị hiểu hơn suy nghĩ và cách lựa chọn con đường đi của họ. Tuy nhiên, không giống những bộ phim khác chị từng sản xuất ở nước ngoài, nhân vật trong bộ phim Hai nửa thế giới rất khó để tiếp cận. 

Dù có kinh nghiệm chuyên mảng thông tin đối ngoại và về cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nhưng sự hỗ trợ của phóng viên địa bàn giữ vai trò quan trọng để bộ phim có thể thành công. Rất may mắn, chị đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của Cơ quan thường trú. Khi chị đưa ra đề xuất cần tìm những đối tượng nhân vật cụ thể đại diện cho câu chuyện và vấn đề bộ phim hướng tới, Cơ quan thường trú đã nghiên cứu, giới thiệu nhân vật phù hợp để lựa chọn. 

Nhiều nhân vật trong bộ phim, nhóm sản xuất cần phải thông qua nhiều nguồn để tác động. Phóng viên Lê Minh đã phải trực tiếp gặp nhiều lần để thuyết phục. Thậm chí, sau khi đồng ý thì phút cuối lại chối do còn lo ngại có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của bản thân và gia đình họ.

VTV Đặc biệt tháng 4: Bí mật lần đầu được tiết lộ trên sóng - Ảnh 4.
Ê kíp sản xuất bộ phim "Hai nửa thế giới"

Con đường gây dựng cuộc sống tại Mỹ không chỉ là những phức tạp. Có những người khi rời bỏ Việt Nam lại lựa chọn con đường khác. Họ khép lại những hào quang của quá khứ, sang định cư ở miền đất mới, quyết tâm làm lại từ đầu để có ngày quay trở lại giúp quê hương, đất nước. Vượt qua mọi khó khăn về rào cản ngôn ngữ, văn hoá và những thất bại khi mới đầu lập nghiệp, bằng sự chăm chỉ, thông minh và ý chí quyết tâm cao độ, họ đã vươn lên trở thành triệu phú ở xứ người.Với những câu chuyện, vấn đề được đan xen, bộ phim Hai nửa thế giới sẽ giúp khán giả hiểu hơn về câu chuyện quá khứ và hiện thực của những người Việt đang định cư tại Mỹ. Cho dù xuất phát điểm từ đâu, từng có quá khứ như thế nào, thì họ vẫn đau đáu trong lòng mong muốn có cơ hội kết nối với đất mẹ sau những biến cố cuộc đời.

Sau 4 năm nghiên cứu và sản xuất, bộ phim tài liệu VTV đặc biệt Hai nửa thế giới đã được sản xuất tại Mỹ và Việt Nam. Có thể nói, phim Hai nửa thế giới chỉ là một trong số những dự án, chương trình đặc sắc của VTV có sự phối hợp hiệu quả và thành công của các đơn vị sản xuất và các cơ quan thường trú của Đài Truyền hình Việt Nam ở nước ngoài.

Mời các bạn đón xem VTV Đặc biệt Hai nửa thế giới dự kiến sẽ được phát sóng lúc 20h10’ ngày 24/4 trên kênh VTV1.

Nguồn: VTV.VN