Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam

16:25 | 05/07/2018
Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, đã chính thức giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng thủy sản liên quan.
Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam

Điều này dự báo sẽ tác động tích cực đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện 1 cân cá tra khi xuất khẩu vào Trung Quốc sẽ được giảm thuế từ 3-5%. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để sản phẩm cá tra Việt Nam có thể xuất khẩu và cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.

Theo đó, kể từ ngày 1/7 năm nay, thuế nhập khẩu cá tra phi lê đông lạnh vào Trung Quốc sẽ giảm từ 10% xuống còn 7%; thuế suất cá tra tươi sẽ giảm từ 12% xuống 7%. Ngoài mặt hàng này thì tôm, bạch tuộc, cá ngừ cũng nằm trong danh sách giảm thuế.

Theo chính sách trên, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ tăng lợi nhuận nhiều hơn và người tiêu dùng Trung Quốc được sử dụng thủy sản từ Việt Nam với giá thấp hơn hiện tại. Từ đó, gia tăng nhu cầu nhập khẩu thủy sản trong thời gian tới. 6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, Trung Quốc chiếm khoảng 20%.

Để phát triển bền vững tại thị trường Trung Quốc, một trong những giải pháp căn cơ hiện nay là các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chế biến sâu để có thể xuất khẩu vào các phân khúc cấp cao của thị trường này.

Nguồn: VTV4.VTV.VN