Xuất khẩu trong nước tăng 20%

21:00 | 14/07/2018
Theo đại diện Bộ Công Thương, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước tăng gần 20% so cùng kỳ năm trước, cao hơn đáng kể mức tăng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Xuất khẩu trong nước tăng 20%

Theo Bộ Công thương, một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế xã hộitrong 6 tháng đầu năm nay đó là xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước tăng mạnh. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua, góp phần cân bằng cán cân xuất nhập khẩu cũng thu thêm ngoại tệ về cho đất nước.

Theo đại diện Bộ Công Thương, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước tăng gần 20% so cùng kỳ năm trước, cao hơn đáng kể mức tăng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, chủ yếu là 2 lĩnh vực: Nông sản và Công nghiệp.

Theo các nhà phân tích, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tận dụng tốt các ưu đãi về thuế quan trong các FTA đã ký kết để mở rộng các thị trường xuất khẩu mới. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng 9,2%, EU tăng 12,3%. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường tiềm năng có tốc độ tăng trưởng đáng kể như: Ấn Độ tăng 96,6%, Iraq tăng 27,9%.

Mặc dù vậy, xuất khẩu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Nổi bật là việc các nước tăng cường áp dụng các biện pháp bảo hộ, quy định tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe. Và như vậy, mục tiêu đạt mức xuất khẩu bình quân 20,45 tỷ USD/tháng cho 6 tháng cuối năm vẫn đang là một thách thức rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo VTV

Nguồn: VTV4.VTV.VN