Cảnh sát Việt Nam chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

13:57 | 22/06/2018
Việt Nam đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để cử lực lượng cảnh sát tham gia các phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc.
Cảnh sát Việt Nam chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Đó là khẳng định của đại diện Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tại Hội nghị Thượng đỉnh Tư lệnh Cảnh sát các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại New York, Mỹ. Đây là lần thứ hai hội nghị được tổ chức với sự tham gia của các Bộ trưởng, Cảnh sát trưởng và đại diện lực lượng cảnh sát từ 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an khẳng định, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực cùng cộng đồng quốc tế giải quyết những hậu quả do các cuộc xung đột trên thế giới để lại. Hơn 30 lượt cán bộ, sỹ quan quân đội Việt Nam đã tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi. Hiện tại, lực lượng cảnh sát Việt Nam đang chuẩn bị các điều kiện, trong đó có việc đào tạo cán bộ để cử tham gia các phái bộ Liên Hợp Quốc. 

Cũng tại Hội nghị, đại diện lực lượng cảnh sát Việt Nam đề nghị tăng cường các cơ chế hợp tác, chia sẻ nguồn lực, thông tin và phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát các nước với nhau và với cảnh sát Liên Hợp Quốc.

Lực lượng cảnh sát Liên Hợp Quốc được triển khai lần đầu tiên vào năm 1960. Trải qua gần 60 năm, lực lượng này đã trở thành một trụ cột của hoạt động gìn giữ hòa bình. Hiện nay, có khoảng 11.000 nhân viên cảnh sát từ 89 quốc gia đang được triển khai tại các phái bộ Liên Hợp Quốc.

Hội nghị Thượng đỉnh Tư lệnh Cảnh sát các nước thành viên Liên Hợp Quốc là diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm và thông tin nghiệp vụ giữa những nước thành viên và với các đối tác. Thông qua diễn đàn này, cảnh sát Liên Hợp Quốc vạch ra tầm nhìn và đề ra cam kết tăng cường khả năng ngăn chặn và xử lý các mối đe dọa an ninh toàn cầu.

Nguồn: VTV4.VTV.VN