Thủ tướng hội đàm với Thủ tướng Canada

15:15 | 12/06/2018
Tiếp tục chuyến thăm Canada và dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển mở rộng, Tối ngày 10/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau.
Thủ tướng hội đàm với Thủ tướng Canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau đã trao đổi và nhất trí các biện pháp thúc đẩy quan hệ trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, hai nước sẽ tăng cường tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy quan hệ kênh Đảng và Quốc hội, cũng như triển khai các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư và hỗ trợ phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau cũng nhất trí hai nước sẽ phối hợp triển khai Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, hợp tác huấn luyện, đào tạo, quân y, khắc phục hậu quả chiến tranh, chống khủng bố, an ninh mạng, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ngoài ra, Canada sẽ tạo thuận lợi cho sinh viên Việt Nam học tập tại nước này cũng như Canada được lập văn phòng đại diện về giáo dục tại Việt Nam.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch, công nghệ cao, chế biến nông sản, đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho thịnh vượng của Canada và Việt Nam và sự phát triển của quan hệ hai nước.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada, trong đó có "Tuần Văn hóa Việt Nam tại Canada".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Justin Trudeau hoan nghênh trong chuyến thăm, hai bên đã ký được một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo và phát triển hạ tầng giao thông, góp phần hiện thực hóa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.    

Hai Thủ tướng nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ủng hộ tăng cường phát triển quan hệ giữa Canada và ASEAN, hoan nghênh việc Canada đẩy mạnh quan hệ gắn kết với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về vấn đề Biển Đông, hai Nhà Lãnh đạo nhất trí cần đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế.

 

Nguồn: VTV4.VTV.VN