Kinh tế Việt Nam vững vàng trong bối cảnh toàn cầu bất ổn

03:58 | 14/04/2024
Trong quý đầu tiên của năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã tăng lên 5,7% so với mức 3,4% cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế Việt Nam vững vàng trong bối cảnh toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố trong tuần qua, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng với nhịp độ vững chắc trong năm nay và năm tới, bất chấp môi trường toàn cầu còn nhiều thách thức. ADB dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 lần lượt là 6,0% và 6,2%.

Chuyên gia ADB đã chỉ ra những tín hiệu cho thấy sự tăng trưởng tích cực của kinh tế Việt Nam trong năm 2024. Theo đó, trong quý đầu tiên của năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã tăng lên 5,7% so với mức 3,4% cùng kỳ năm ngoái. Sự trở lại dần của các đơn hàng mới và tiêu dùng đã vực dậy tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vào cuối năm 2023, đà tăng có xu hướng mạnh hơn trong năm 2024. Lãi suất thấp hơn, các biện pháp tài khóa hỗ trợ tăng trưởng và khung pháp lý liên quan tới đất đai được cải thiện gần đây sẽ hỗ trợ ngành xây dựng.

Lãi suất trong nước thấp, các biện pháp chính sách tài khóa và tăng lương sẽ thúc đẩy các dịch vụ tiêu dùng trong năm 2024. Doanh số bán lẻ trong quý 1 năm 2024 cao hơn 8,2% so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động kinh tế phục hồi sẽ thúc đẩy các dịch vụ logistic, trong khi chính sách thị thực cởi mở hơn sẽ thúc đẩy du lịch. Dự báo tăng trưởng của Việt Nam đạt 6% năm 2024 và 6,2% năm 2025. Trong đó, lạm phát được duy trì ổn định ở mức 4% trong cả 2 năm: "Điểm nhấn trong năm 2024 là các biện pháp tài khóa, cụ thể là các biện pháp tăng chi tiêu Chính phủ sẽ tiếp tục là yếu tố then chốt. Trong đó, đầu tư công là yếu tổ đặc biệt quan trọng, vừa hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn về mặt kích thích nhu cầu nội địa, nhưng đồng thời cũng tạo ra tiền đề cho tăng trưởng dài hạn tốt hơn."

Chuyên gia của ADB đánh giá cao những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của Chính phủ, trong đó đặt ra yêu cầu khá cao là phải hoàn thành giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm nay. Đây là hướng đúng vì đầu tư công không chỉ thúc đẩy các hoạt động phục vụ cho dự án mà còn tác động lan tỏa, giúp hoạt động kinh tế sôi động hơn sau khi công trình hoàn thành.

Ngoài ra, sự phục hồi tương đối toàn diện trong các ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu, dịch vụ và hoạt động ổn định của ngành nông nghiệp được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà phục hồi của Việt Nam. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kiều hối tích cực, thặng dư thương mại được duy trì, tiêu dùng trong nước phục hồi, kích thích tài khóa được tiếp tục với chương trình đầu tư công đáng kể được coi là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2024.

Theo phân tích của ADB, nhu cầu toàn cầu suy yếu do phục hồi kinh tế chậm và việc trì hoãn bình thường hóa lãi suất ở Hoa Kỳ và các nền kinh tế phát triển khác, cùng với những căng thẳng địa chính trị đang tiếp diễn, là những vấn đề Việt Nam cần lưu ý trong thời gian tới. Đây là những yếu tố có thể cản trở quá trình phục hồi hoàn toàn tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: VOV