Sầu riêng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

02:30 | 02/06/2025
Theo các chủ cửa hàng và người dân ở Bắc Kinh, sầu riêng Việt Nam đang "ghi dấu ấn" tại thị trường Trung Quốc và ngày càng được nhiều người tiêu dùng ở quốc gia tỷ dân này yêu thích.
Sầu riêng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

Cửa hàng sầu riêng tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh "livestream" bán hàng. (Ảnh: Quang Hưng/TTXVN)

Từng được xem là loại trái cây “khó ngửi, khó ăn” với phần lớn người tiêu dùng Trung Quốc, sầu riêng giờ đây đang dần trở thành món ăn thời thượng tại Bắc Kinh.

Từ siêu thị, chợ đầu mối đến các quán trà sữa, tiệm bánh và nhà hàng cao cấp, sầu riêng xuất hiện ngày càng nhiều dưới đủ hình thức, từ trái tươi cho đến sầu riêng đông lạnh, sầu riêng đóng hộp.

Theo ghi nhận tại các chợ đầu mối, siêu thị tại Bắc Kinh như Tân Phát Địa, Hema, doanh số bán sầu riêng trong tháng Năm tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các loại sầu riêng hiện được trưng bày bắt mắt, có hướng dẫn cắt và ăn sẵn ngay tại quầy, thuận tiện cho người tiêu dùng thành thị.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Trung Quốc, chị Phó Mộng, người dân Bắc Kinh cho biết: “Tôi rất thích ăn sầu riêng. Ăn sầu riêng có thể mang lại cho tôi cảm giác hạnh phúc.

Nhưng giá sầu riêng năm nay hơi đắt và múi sầu riêng hơi ướt, không được khô cho lắm. Hy vọng sầu riêng ngày càng ngon hơn.”

Theo chị Phó Mộng, đa số người dân Trung Quốc đều thích sầu riêng, dù giá sầu riêng đắt như thế nào, chị vẫn mua và ăn.

Trong vụ mùa năm nay, thị trường sầu riêng tại Trung Quốc chủ yếu là hàng nhập khẩu của Thái Lan và Malaysia. Sầu riêng của Việt Nam hiện chưa được xuất nhiều sang Trung Quốc do có thời vụ lệch so với Thái Lan.

Tuy nhiên, sầu riêng của Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại thị trường tỷ dân này và ngày càng được nhiều người Trung Quốc yêu thích.

sau-rieng-viet-nam-thi-truong-trung-quoc-2-4463.jpg

Sầu riêng được bày bán tại chợ Tân Phát Địa. (Ảnh: Quang Hưng/TTXVN)

Chị Đường Đông Tình, chủ cửa hàng Sầu riêng quốc tế ở chợ đầu mối Tân Phát Địa, Bắc Kinh chia sẻ: “Hiện nay sầu riêng Việt Nam có thị trường rất lớn ở Trung Quốc và người dân Trung Quốc. Hy vọng sầu riêng của Việt Nam sẽ có bước phát triển tốt hơn tại thị trường Trung Quốc và ngày càng có nhiều sầu riêng của Việt Nam được bán ở Trung Quốc.”

Năm ngoái, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam ước tính đạt khoảng 1,5 triệu tấn, với diện tích trồng gần 180.000ha, tăng gấp sáu lần so với năm 2015.

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục hơn 3,3 tỷ USD, tăng 43,2% so với năm 2023 và chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ chính, chiếm gần 91% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam, đạt hơn 2,9 tỷ USD trong năm 2024.

Nguồn: TTXVN