Vì sao Việt Nam hấp dẫn khách du lịch châu Á?

05:57 | 23/10/2024
Cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa địa phương, điểm đến an toàn và thân thiện, giá cả phải chăng, kết nối giao thông thuận lợi... là những yếu tố giúp Việt Nam trở thành địa điểm thu hút khách du lịch từ các nước châu Á.
 Vì sao Việt Nam hấp dẫn khách du lịch châu Á?
Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh là điểm đến ưa thích của du khách quốc tế.
 
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chào đón khoảng 12,7 triệu lượt khách quốc tế, trong đó du khách châu Á chiếm phần lớn. Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản là những nguồn khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam, điều đó cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của Việt Nam đối với khách châu Á. Mới đây công ty Outbox đã đưa ra 5 yếu tố chính giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách châu Á. 

Thiên nhiên ngoạn mục

Theo Destination Navigate của Outbox, 52,1% du khách châu Á chọn Việt Nam làm địa điểm du lịch bởi vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục. Cảnh quan đa dạng của Việt Nam trải dài từ những dãy núi đá vôi của vịnh Hạ Long, nơi thu hút khoảng 1 triệu du khách quốc tế trong nửa đầu năm 2024, đến ruộng bậc thang của Sa Pa và những bãi biển nguyên sơ tại Đà Nẵng và Nha Trang. 

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tại các địa điểm du lịch của Việt Nam còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như trekking, chèo thuyền, lặn biển và khám phá hang động. Những trải nghiệm này không chỉ giúp du khách thư giãn mà còn đem lại cơ hội để kết nối với thiên nhiên và hiểu thêm về văn hóa và phong tục tập quán của địa phương.

Văn hóa địa phương

Những di sản văn hóa của Việt Nam là một yếu tố quan trọng khác thu hút 45,2% du khách châu Á đến để trải nghiệm văn hóa của đất nước. Việt Nam sở hữu nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng, di sản thế giới, lễ hội truyền thống và ẩm thực phong phú. 

Theo dữ liệu của Outbox, 24,8% du khách châu Á yêu thích các chuyến du lịch để trải nghiệm văn hóa và ẩm thực. Điều này cho thấy, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam không chỉ giới hạn ở các giá trị văn hóa, mà khách du lịch châu Á đặc biệt quan tâm đến việc trải nghiệm các hoạt động văn hóa với người dân địa phương và thưởng thức các món ăn truyền thống. Ngành du lịch Việt Nam nên chú trọng tận dụng và phát huy thế mạnh này để thu hút nhiều du khách hơn nữa. 

vi sao viet nam hap dan khach du lich chau A hinh anh 2
Một đoàn khách du lịch tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Lê Tú

Điểm đến an toàn

An toàn và thân thiện là những yếu tố quan trọng đối với khách du lịch. Tripadvisor - trang web du lịch lớn nhất thế giới đánh giá Việt Nam là điểm đến thân thiện, an toàn với nhiều địa điểm hàng đầu thế giới. 40,7% du khách châu Á tham gia khảo sát cho rằng, Việt Nam là điểm đến an toàn cho các chuyến du lịch sắp tới của họ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nổi tiếng sự hiếu khách, người dân thân thiện, gần gũi, cởi mở, điều này làm tăng đáng kể trải nghiệm du lịch của du khách.

Việt Nam luôn lọt top những điểm đến an toàn nhất bởi tỷ lệ tội phạm thấp, ổn định chính trị và môi trường sống an toàn. Việt Nam là quốc gia hòa bình thứ 41 trong số 163 quốc gia và vùng lãnh thổ được nghiên cứu trong Chỉ số hòa bình toàn cầu 2024.

Việt Nam cũng thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho du khách, đặc biệt trước những lo ngại về sức khỏe toàn cầu. Đảm bảo sự toàn cho du khách kết hợp với sự lòng mến khách và thân thiện của người dân Việt Nam, khách du lịch luôn cảm thấy thoải mái và được chào đón khi đến với đất nước này. 

vi sao viet nam hap dan khach du lich chau A hinh anh 3

Du khách Trung Quốc tại thác Bản Giốc.

Giá cả phải chăng

Du lịch tại Việt Nam thường được biết đến với chi phí hợp lý và phải chăng, trở thành điểm đến hấp dẫn với những du khách có ngân sách eo hẹp. 40,3% du khách châu Á lựa chọn Việt Nam làm điểm đến vì có chi phí lưu trú thấp, ẩm thực rẻ và đa dạng, chi phí đi lại thấp. 

Chi phí sinh hoạt tại Việt Nam tương đối thấp so với các quốc gia Đông Nam Á khác, cho phép du khách tận hưởng những trải nghiệm chất lượng cao nhưng với mức giá không hề cao. Việt Nam mang đến trải nghiệm du lịch tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng. Theo Outbox, sự kết hợp giữa chi phí thấp và trải nghiệm đa dạng giúp Việt Nam trở thành lựa chọn hấp dẫn cho những du khách muốn khám phá những địa điểm mới mà không tốn quá nhiều chi phí. 

Không khí thư giãn

Dữ liệu của Outbox cho thấy 35,8% du khách châu Á bị thu hút bởi Việt Nam vì bầu không khí thư giãn, thường được coi là yếu tố quan trọng khiến họ chọn quốc gia này làm điểm đến nghỉ dưỡng. Nhịp sống chậm rãi của Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và thành phố nhỏ, tạo nên sự tương phản rõ rệt với môi trường đô thị nhộn nhịp mà nhiều du khách đang sinh sống. 

Không khí yên bình của vùng nông thôn Việt Nam, cùng với nhịp sống nhẹ nhàng của cuộc sống thường ngày, mang đến không khí hoàn hảo để thư giãn. Từ nằm dài trên bãi biển yên tĩnh, khám phá những ngôi làng cổ kính hay chỉ đơn giản là thưởng thức ẩm thực địa phương, Việt Nam mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn để du khách tận hưởng và giải tỏa căng thẳng.

Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách châu Á rất đa dạng, bao gồm cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, di sản văn hóa phong phú, người dân địa phương thân thiện, giá cả phải chăng, bầu không khí thư giãn và nhiều trải nghiệm du lịch khác nhau. 

Ngành du lịch Việt Nam đã cho thấy khả năng phục hồi và tăng trưởng đáng kể, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á. Khi ngành du lịch tiếp tục phục hồi, các hoạt động độc đáo của Việt Nam và sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch của đất nước. Đối với những du khách muốn khám phá một điểm đến vừa nhiều trải nghiệm vừa thư giãn, có văn hóa phong phú và tiện nghi, hiện đại thì Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng.

 

Nguồn: VOV