Xuất khẩu gạo tiếp tục đón 'tin vui'

02:51 | 06/06/2023
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tình hình xuất khẩu gạo trong quý II của Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng và kéo dài cả năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục đón 'tin vui'
Gạo Cơm VietNam Rice được bán ở siêu thị Pháp(Báo Nhân dân)
Nông sản được xem là một điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu 5 tháng qua. Theo số liệu mới công bố, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 5 tháng đầu năm đã mang về hơn 20 tỷ USD. Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 3,5 tỷ USD.
 
Đặc biệt, xuất khẩu gạo có tăng trưởng cao nhất, đạt trên 2 tỷ USD, tăng tới gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Chiến lược giảm lượng, tăng chất của ngành lúa gạo đang phát huy hiệu quả để đưa lúa gạo trở thành điểm sáng xuất khẩu.
 
Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo, tình hình xuất khẩu gạo trong quý II của nước ta sẽ duy trì đà tăng trưởng và kéo dài cả năm. Đặc biệt, do ảnh hưởng của những bất ổn về kinh tế, nhu cầu dự trữ lương thực của các quốc gia tăng lên, giúp Việt Nam tiêu thụ gạo thuận lợi.
 
"Số lượng và kim ngạch của chúng tôi vượt hơn 30%, như vậy xuất khẩu đạt tới con số từ trước tới giờ chưa có", ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết.
"Giờ mình mua xong mới ký hợp đồng, đảm bảo sản lượng và chất lượng. Tháng 5 - 12, sản lượng của Việt Nam có thể giảm nhưng giá vẫn giữ ổn định", ông Nguyễn Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV, Vĩnh Long, cho hay.
 
Thời gian qua, ngành lúa gạo Việt Nam đã có điều chỉnh theo hướng giảm lượng, tăng chất, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các nhà nhập khẩu khó tính như sản xuất xanh, giảm phát thải. Đây cũng là nguyên nhân một phần giúp giá gạo xuất khẩu của Việt Nam luôn ở mức cao. Thậm chí, một số loại chất lượng, có thương hiệu có thể bán với giá 1.200 USD/tấn.
 
"Tỷ lệ gạo thơm, gạo nếp, gạo tăng cường chất dư lượng tăng nhanh, ví dụ như gạo thơm xuất khẩu hơn 25% tổng sản lượng", ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, thông tin.
 
Tiêu thụ gạo thế giới được các doanh nghiệp dự báo sẽ tăng 2,8 triệu tấn. Đây là cơ hội lớn cho hạt gạo Việt tiếp tục tăng trưởng về cả sản lượng và kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
 
Khuyến cáo xuất khẩu gạo sang châu Phi
 
Cơ hội cho gạo Việt năm nay từ thị trường châu Phi cũng rất tiềm năng. Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), châu Phi dự kiến nhập khẩu gần 18 triệu tấn gạo.
 
Trong thời gian tới, nguồn cung cấp gạo chính của châu lục này vẫn sẽ tập trung vào các nước Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam.
 
Việt Nam hiện xuất khẩu gạo sang 54 quốc gia châu Phi với khối lượng đạt trên 600.000 tấn. Trong đó, các thị trường nhập khẩu gạo lớn gồm Ghana, Bờ Biển Ngà, Senegal, Mozambique, Cameroon, Tanzania, Ai Cập…
 
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về điều kiện thanh toán, giao thương tại các nước này, tránh những rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường này.

Nguồn: VTV.VN