Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin: Chuyến thăm Việt Nam là biểu tượng của 'mọi điều tốt đẹp'

18:25 | 19/05/2022
Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang phát triển, có sự gắn bó mật thiết.
Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin: Chuyến thăm Việt Nam là biểu tượng của 'mọi điều tốt đẹp'

Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Singapore Tan Chuan-Jin trả lời phỏng vấn báo chí. (Nguồn: TTXVN)

Ngay sau hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, chiều 18/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Singapore đã trả lời phỏng vấn báo chí.

Đánh giá về chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cũng như chia sẻ những ấn tượng của mình khi thăm chính thức Việt Nam lần này, Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin cho biết ông đã đến Việt Nam từ tuần trước để tham dự Lễ khai mạc Sea Games 31, đồng thời bày tỏ cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam với Đoàn thể thao Singapore tại Sea Games 31.

Chủ tịch Quốc hội Singapore đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam cho đến thời điểm này. Ông cho rằng công tác tổ chức SEA Games 31 rất hoàn hảo, và quan trọng hơn là sự thân thiện chào đón của người dân khiến các thành viên của đoàn rất ấn tượng.

Theo ông Tan Chuan-Jin, sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam tổ chức sự kiện lớn như SEA Games 31 và các vận động viên thi đấu hết mình đã thực sự truyền cảm hứng cho mọi người; đồng thời cảm ơn nước chủ nhà tổ chức sự kiện này.

Chủ tịch Quốc hội Singapore nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang phát triển, có sự gắn bó mật thiết. Hai Quốc hội vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác. Văn kiện này là nền tảng để hai Cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác.

Khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang đi vào chiều sâu, Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin cho biết, Singapore hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và trong tương lai sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa nhân dân hai nước cũng được tăng cường. Đặc biệt, sự tin tưởng, tình hữu nghị giữa hai nước là rất quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin nhấn mạnh, chuyến thăm này là biểu tượng của mọi điều tốt đẹp trong mối quan hệ giữa hai nước và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Trước đó, tối 12/5, trước khi diễn ra Lễ Khai mạc SEA Games 31 diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, Chủ tịch Hội đồng Olympic Quốc gia Singapore.

Ông Tan Chuan-Jin là quan chức cấp cao nhất trong các nước Đông Nam Á tham dự buổi Lễ.

Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin tham dự Khai mạc SEA Games lần thứ 31, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là sự khích lệ to lớn đối với Ban Tổ chức, nước chủ nhà Việt Nam và sẽ là sự động viên mạnh mẽ đối với Đoàn thể thao Singapore, đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội thể thao khu vực.

Hai Chủ tịch Quốc hội cùng cho rằng SEA Games 31 cho thấy khu vực ASEAN đã vượt qua khó khăn của dịch bệnh, thích ứng với trạng thái bình thường, tích cực mở cửa, phục hồi và phát triển; tạo dựng hình ảnh một ASEAN năng động, thể hiện thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" đối với thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Singapore cũng vui mừng chia sẻ mối quan hệ hợp tác toàn diện nói chung và các dự án đầu tư của 2 bên nói riêng đều đang phát triển tốt, giao lưu nhân dân cũng rất được coi trọng.

Trước thời điểm năm 2020, hằng năm có 500.000 khách Singapore sang Việt Nam, là một tỷ lệ lớn so với dân số của quốc đảo.

Ông Tan Chuan-Jin bày tỏ mong muốn Singapore và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong bối cảnh thế giới ngày một thay đổi nhanh chóng và đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn và giao lưu nhân dân.

Nguồn: Thế giới & Việt Nam