Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: thực hiện nghiêm túc công tác đặc xá năm 2021

01:07 | 18/08/2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, cần thực hiện nghiêm túc công tác đặc xá và các quy định của pháp luật có liên quan.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: thực hiện nghiêm túc công tác đặc xá năm 2021

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Hội đồng tư vấn đặc xá và lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chiều 17/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Hội đồng tư vấn đặc xá và lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, cần thực hiện nghiêm túc công tác đặc xá và các quy định của pháp luật có liên quan; Hội đồng tư vấn đặc xá đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiếp tục kiểm tra, giám sát, không bỏ sót các đối tượng đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong danh sách đặc xá đảm bảo đúng thời gian, yêu cầu đã đề ra.

Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với các bộ, ngành, xây dựng hồ sơ và tham mưu cho Chính phủ trình Chủ tịch nước xem xét đặc xá đối với những trường hợp đặc biệt, những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhưng đáp ứng được những điều kiện, yêu cầu theo đúng quy định của Luật Đặc xá 2018, Quyết định đặc xá 2021 của Chủ tịch nước và các văn bản pháp luật của liên quan. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ Công an có phương án phối hợp cùng các địa phương tổ chức cho người được đặc xá trở về địa phương an toàn, đúng thời gian quy định, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19; kịp thời cấp căn cước công dân cho người được đặc xá trở về địa phương; quan tâm, hỗ trợ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng; nhân lên những điển hình tốt để lan tỏa trong xã hội. 

Ngày 30/6/2021, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1161 về đặc xá năm 2021 nhân dịp Quốc khánh 2/9. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị phạt tù có thời hạn, án tù chung thân giảm xuống tù có thời hạn và người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân từ khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực.

Nguồn: VOV