Dấu ấn Hội nghị Cấp cao Asean trong mắt bạn bè quốc tế

12:31 | 26/06/2020
Ngày 26/6, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị lần này không chỉ được đánh giá cao về công tác tổ chức của Việt Nam với vai trò là nước chủ tịch ASEAN 2020 mà còn để lại dấu ấn tốt đẹp trong mắt các bạn bè quốc tế.
Dấu ấn Hội nghị Cấp cao Asean trong mắt bạn bè quốc tế

Tới dự lễ khai mạc hội nghị là đại diện đoàn ngoại giao các nước, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đại diện các bộ, ban, ngành của Việt Nam. Các đại biểu đều bày tỏ ấn tượng với công tác chuẩn bị và tổ chức của Việt Nam, dù đây là lần đầu tiên hội nghị cấp cao ASEAN được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ông Viteslav Grepl, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết "Tôi đã công tác tại Châu Á hơn 20 năm và đây là lần đầu tiên tôi tham dự một hội nghị trực tuyến quy mô như thế này. Tuy nhiên Việt Nam đã làm rất tốt trong vai trò nước chủ nhà và chủ tịch ASEAN. Tôi tin chắc điều này vẫn được chuyển tải thành tinh thần chung của ASEAN, như tôi đã chứng kiến trong những năm vừa qua."

Đóng góp lớn vào thành công lần này của hội nghị không thể không nhắc đến những nỗ lực của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch Covid-19. Dù hội nghị không thể diễn ra theo hình thức trực tiếp theo kế hoạch, nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc cho các đại biểu về một Việt Nam an toàn, ổn định. Bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam nhận xét "Việt Nam đã rất, rất thành công, chiến đấu với đại dịch như thể đang chiến đấu với một kẻ thù, và đã bảo vệ được sự an toàn và sức khỏe của người dân. Tôi nghĩ rằng chúng tôi cần cảm ơn Việt Nam về điều này. Tại đây, chúng tôi cảm thấy vô cùng an toàn. Việt Nam giờ là nơi an toàn nhất thế giới."

Không chỉ riêng các đại biểu tham dự sự kiện, các phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Việt Nam cũng cùng chung cảm nhận. Ông Yves Dam Van Phóng viên, Hãng thông tấn AP nhận định "Việt Nam đã tổ chức một số hội nghị cấp cao như Hội nghị Cấp cao ASEAN, APEC và hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều, nên Việt Nam có sự chuẩn bị và tổ chức tốt. Là một phóng viên nước ngoài, tôi thấy khá tự tin và thuận lợi khi tác nghiệp tại đây, đặc biệt khi các bạn làm rất tốt trong việc kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng."

Việc tổ chức thành công hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh mới đã thể hiện vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm chủ tịch 2020, đồng thời lan tỏa niềm tin vào một cộng đồng ASEAN tự cường với khả năng thích ứng để phát triển thịnh vượng.

Thực hiện: Thanh Hải, Duy Thanh, Ngọc Yến, Mạnh Thắng, Thành Duy

Nguồn: VTV4.VTV.VN