Thủ tướng: ASEAN khẳng định bản lĩnh qua 'phép thử' mang tên COVID-19

07:24 | 26/06/2020
Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định các nước thành viên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy lùi thách thức của COVID-19.
Thủ tướng: ASEAN khẳng định bản lĩnh qua 'phép thử' mang tên COVID-19

COVID-19 sẽ là phép thử để ASEAN càng khẳng định bản lĩnh

Sáng 26/6, tại Hà Nội, phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, Hội nghị Cấp cao thường kỳ của ASEAN được tổ chức trực tuyến. Điều này phản ánh thực tế về nhiều phương thức vận hành công việc của thế giới nói chung, của khu vực và Việt Nam nói riêng đang buộc phải thay đổi, không chỉ do phát triển của khoa học công nghệ, mà còn do thách thức chưa từng có từ dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Cho tới thời điểm hiện tại, COVID-19 đã cuốn đi thành quả của loài người đã tích lũy trong nhiều năm, cướp đi sinh mạng và đe dọa cuộc sống của hàng triệu người.

Kinh tế toàn cầu 2020 đang chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng, ở mức 5,2%, thu nhập bình quân đầu người giảm 3,6% và khiến cho 70-100 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực gia tăng nguy cơ mất ổn định xã hội. Hơn 40% các ngành sản xuất, kinh doanh của các quốc gia phải chịu tác động trực tiếp từ các biện pháp phong tỏa dịch bệnh (Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới ngày 8/6/2020).

Theo Thủ tướng, sự bùng phát của dịch bệnh càng thổi bùng thêm những thách thức vốn tiềm ẩn trong môi trường chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới và mỗi khu vực. Các thể chế đa phương và quy định của luật pháp quốc tế chịu nhiều thách thức nghiêm trọng. Cọ xát chiến lược giữa các nước lớn đang bộc lộ rõ nét và bị đẩy lên cao. Trong khi cả thế giới đang phải gồng mình chống dịch, vẫn xuất hiện những hành động thiếu trách nhiệm, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến môi trường an ninh và ổn định ở một số khu vực, trong đó có khu vực của chúng ta.

 

Mặc dù dịch bệnh còn phức tạp, song các quốc gia thành viên ASEAN đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình. So với thế giới, đạt tỉ lệ cao về số bệnh nhân khỏi bệnh trên tổng số ca lây nhiễm. Tỉ lệ tử vong ở mức thấp và đang giảm nhanh. Trong những ngày qua, tại nhiều quốc gia ASEAN, không phát hiện thêm ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. GDP bình quân ASEAN được dự báo tăng trưởng ở mức thấp trong năm 2020, nhưng các nền kinh tế ASEAN vẫn giữ được ổn định.

Thủ tướng cho rằng, mẫu số lợi ích chung gắn kết các quốc gia thành viên ASEAN hơn 5 thập kỷ qua càng được nhân lên trong bối cảnh khó khăn, thử thách. Dịch bệnh COVID-19 là phép thử để ASEAN càng khẳng định bản lĩnh của một Cộng đồng ngày càng trưởng thành. "Tôi tin tưởng rằng qua mỗi cơn phong ba, bó lúa vàng trên logo biểu tượng của ASEAN sẽ ngày càng thêm gắn bó, kết nối bền chặt, tiếp tục đem lại những hạt gạo đong đầy tình cảm đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của đại gia đình ASEAN" - Thủ tướng nói.

Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng trông đợi việc thông qua "Tuyên bố Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN về một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng: Vượt lên thử thách, thúc đẩy tăng trưởng" và đó sẽ là kim chỉ nam cho ASEAN tự tin trên bước đường tiếp theo.

Nguồn: VTV.VN