Thủ tướng: Sẽ sớm công bố kim ngạch xuất nhập khẩu cán đích 500 tỷ USD

09:05 | 02/12/2019
Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ công bố việc kim ngạch xuất nhập khẩu cán đích 500 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019.
Thủ tướng: Sẽ sớm công bố kim ngạch xuất nhập khẩu cán đích 500 tỷ USD

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019.

Sáng 2/12, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Vui mừng thông tin 11 tháng qua cả nước xuất siêu 9,1 tỷ USD Mỹ, khẳng định kết quả 4 năm liên tiếp xuất siêu, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ công bố việc kim ngạch xuất nhập khẩu cán đích 500 tỷ USD Mỹ trong năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các thành viên Chính phủ đã tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị xây dựng các dự án luật, các dự thảo báo cáo và tham gia tốt phần chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV.

Quốc hội hoan nghênh, ghi nhận thành tích trong quản lý, điều hành của Chính phủ thể hiện qua việc hoàn thành vượt mức 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao; trong đó có những chỉ tiêu quan trọng, nhất là tăng trưởng, tạo không khí phấn khởi, củng cố niềm tin của nhân dân. Nhiều đồng chí thành viên Chính phủ đã tham gia giải trình, làm rõ nhiều nội dung được Quốc hội và cử tri quan tâm.

Về những nội dung Phiên họp lần này, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận việc xây dựng Nghị quyết 01 của Chính phủ để chuẩn bị tốt cho Phiên họp Chính phủ mở rộng sẽ diễn ra vào ngày 30/12 tới với sự tham dự, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Đánh giá về tình hình đất nước, Thủ tướng nêu rõ, tình hình kinh tế trong nước vẫn tích cực dù kinh tế thế giới khó khăn. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao. Tuy nhiên, CPI bình quân 11 tháng năm 2019 vẫn chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ. Đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Thủ tướng hoan nghênh Ngân hàng Nhà nước đã có động thái tiếp tục hạ lãi xuất tiền gửi và lãi xuất cho vay. Lĩnh vực du lịch thu hút khách tốt, lần đầu tiên đạt 1,8 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 11, 11 tháng đạt gần 16,2 triệu lượt người. Thủ tướng cho biết, năm 2018, người Hàn Quốc chọn Osaka là thành phố đáng sống, đáng đến thì năm 2019, người Hàn Quốc chọn Hội An và Đà Nẵng.  

Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị ngành nông nghiệp rà soát việc phòng chống, xử lý dịch bệnh, phấn đấu duy trì vị trí một trong những nước dẫn đầu xuất khẩu nông sản trong khối ASEAN.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ đóng góp cụ thể các giải pháp trong những lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phấn đấu thực hiện toàn diện, vượt mức kế hoạch 2020, nhất là việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Tại phiên họp, Chính phủ sẽ thảo luận các biện pháp để hoàn thành các mục tiêu đề ra đạt kết quả tốt nhất, trong bối cảnh đất nước sắp bước sang năm 2020 với dự báo kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm lại.

Nguồn: VOV