Việt Nam lên tiếng về 2 vụ xâm phạm chủ quyền tại Trường Sa

15:25 | 26/03/2020
2 vụ việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa vừa được liên tiếp phát hiện là Trung Quốc đưa vào hoạt động 2 trạm nghiên cứu, Đài Loan diễn tập bắn đạn thật tại khu vực…
Việt Nam lên tiếng về 2 vụ xâm phạm chủ quyền tại Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì cuộc họp báo chiều 26/3.

Chiều 26/3, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn của Bộ này - bà Lê Thị Thu Hằng nhận câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam với thông tin được đăng tải trên Tân Hoa Xã vừa qua về việc Trung quốc vừa đưa vào 2 trạm nghiên cứu trên đá Xu-bi và đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam?

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với 2 Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo đó, mọi hoạt động tại 2 quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao quả quyết: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực, tuân thủ thỏa thuận của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa SEAN và Trung Quốc”.

Trong một diễn biến khác về tình hình Biển Đông, có thông tin khẳng định, ngày 24/3, Đài Loan đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trao đổi về việc này, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhắc lại, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với Quần đảo Trường Sa của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Như đã nhiều lần đã khẳng định, việc Đài Loan nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đe họa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây phức tạp và làm căng thẳng tình hình ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không được tiếp tục hành động diễn tập trái phép nêu trên cũng như lặp lại hành động vi phạm trong tương lai” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Nguồn: Dân trí