Đã tìm được thi hài một thực tập sinh Việt Nam mất tích trong lở đất ở Nhật Bản

11:52 | 18/09/2020
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nhận dạng của giới chức địa phương, Tổng Lãnh sự quán đã liên hệ, thông báo kết quả tìm kiếm cho gia đình anh Toán.
Đã tìm được thi hài một thực tập sinh Việt Nam mất tích trong lở đất ở Nhật Bản

Bốn người mất tích sau khi cơn bão Haishen làm sập văn phòng một công ty xây dựng ở làng Shiiba, tỉnh Miyazaki, trong đó có 2 thực tập sinh người Việt - Ảnh: KYODO

Vào khoảng 2h35 chiều 17/9, trong quá trình đào bới bằng máy xúc, một tình nguyện viên đã phát hiện thi thể một nam giới vùi trong bùn đất tại điểm cách hiện trường vụ sạt lở núi xã Shiiba hơn 3 km ở bờ phải phía hạ nguồn của sông Tone và báo cảnh sát.

Ngay sau khi nhận được thông tin của chính quyền tỉnh Miyazaki, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka  đã khẩn trương làm việc cảnh sát địa phương phụ trách khu vực và chính quyền xã Shiiba để sớm xác định danh tính của nạn nhân. 

Trưa ngày 18/9, cảnh sát địa phương đã thông tin cho Tổng Lãnh sự quán: Qua kết quả phân tích vân tay và các đặc điểm nhận dạng, cảnh sát đã kết luận nạn nhân được tìm thấy là anh Nguyễn Hữu Toán, một trong hai thực tập sinh bị mất tích. Căn cứ kết quả chụp CT và phân tích tình hình vụ việc, cảnh sát cho rằng nguyên nhân bị tử vong là do bị đất đá đè lấp.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nhận dạng của giới chức địa phương, Tổng Lãnh sự quán đã liên hệ, thông báo kết quả tìm kiếm cho gia đình anh Toán và nhận được sự đồng ý của gia đình để về việc công bố danh tính nạn nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổng Lãnh sự quán cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết và các vấn đề liên quan đến hậu sự, các thủ tục cần thiết đưa di hài/di cốt của anh Nguyễn Hữu Toán về nước, đồng thời, tiếp tục theo sát, phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm thực tập sinh Trần Công Long.

Tổng Lãnh sự quán cũng thông tin thêm, đến nay vẫn chưa có kết quả tìm kiếm 2 người Nhật cùng bị mất tích với 2 thực tập sinh Việt Nam.

Trước đó, đêm 6/9 – rạng sáng 7/9/2020, đã xảy ra một vụ sạt lở đất ở xã Shiba, huyện Higashi Usuki, tỉnh Miyazaki khiến 4 người mất tích, trong đó có hai thực tập sinh người Việt Nam (quê quán Thanh Hóa và Nghệ An) cùng làm việc tại Công ty Cổ phần Aioigumi.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukouka đã khẩn trương liên hệ, làm việc với chính quyền tỉnh Miyazaki, chính quyền xã Shiba và bên liên quan của Nhật Bản, cũng như liên lạc với một số nhân viên, thực tập sinh Việt Nam khác ở Miyazaki để xác minh thông tin, tìm hiểu chi tiết nhân thân, đề nghị các cơ quan chức năng Nhật Bản tiến hành tìm kiếm, cứu nạn đối với hai công dân Việt Nam.

Nguồn: VTV.VN