Du học sinh Việt Nam ở lại Pháp: 'Cảm thấy rất ổn và an toàn'

08:57 | 26/03/2020
Thay vì trở về nước, nhiều du học sinh Việt Nam tại Pháp lựa chọn cách ở lại, tự bảo vệ bản thân để tránh lây lan dịch bệnh.
Du học sinh Việt Nam ở lại Pháp: 'Cảm thấy rất ổn và an toàn'

Thay vì trở về quê hương, Duy cùng nhiều du học sinh Việt Nam quyết định ở lại Pháp trong mùa dịch.

Kể từ 17/3, sau khi Chính phủ Pháp yêu cầu tất cả người dân trên toàn quốc phải tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, Phùng Quốc Duy - du học sinh Việt Nam đang theo học đại học ngành Quản trị kinh doanh tại thành phố Perpignan (Pháp) chia sẻ về cuộc sống hiện tại của anh và cộng đồng du học sinh người Việt tại Pháp sau khi lệnh phong tỏa được thực hiện: “Hôm nay là ngày thứ 11 tôi và các bạn thực hiện tự cách ly tại nhà theo yêu cầu của Chính phủ. Tất cả trường từ mầm non tới đại học ở đây đều đóng cửa. Vì thế thay vì đến trường, chúng tôi ở trong nhà học trực tuyến, đọc sách, ăn uống, nghỉ ngơi,... Tất cả các hoạt động đều chỉ diễn ra trong phòng tại ký túc xá.”

“Hiện tại, tôi cảm thấy rất ổn và an toàn”

Quốc Duy cho biết, tất cả các phương tiện công cộng bị giảm chuyến, những ai muốn ra khỏi nhà phải có lý do chính đáng như đi mua thực phẩm, đi khám bệnh, đi làm,... và được chứng nhận, khai báo theo quy định. Nếu cảnh sát phát hiện người dân nào ra ngoài mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền lên đến 135 euro (khoảng 3.400.000 VNĐ).

Để đảm bảo cho sự an toàn của bản thân, Duy chỉ đi siêu thị mua thức ăn, nhu yếu phẩm 1 tuần/lần, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay liên tục để tránh bị lây nhiễm. Các loại thực phẩm, đồ dùng cần thiết trong siêu thị cũng được cung cấp đầy đủ đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân nên Duy hoàn toàn yên tâm khi ở lại Pháp vào thời gian này.

“Ban đầu khi quyết định sẽ ở lại đây thay vì về nhà, bố mẹ tôi rất lo lắng nhưng vẫn tôn trọng quyết định của con, thường xuyên gọi điện nhắc nhở các biện pháp phòng dịch và cập nhật tin tức của tôi ở bên này. Hiện tại, tôi vẫn cảm thấy rất ổn và an toàn”.

Nói về quyết định ở lại tại Pháp mà không trở về Việt Nam, Duy chia sẻ thêm: “Những lúc khó khăn, dịch bệnh ai cũng muốn được gần gia đình, người thân. Nhưng việc mọi người đổ xô ra sân bay về nước rất nguy hiểm, dễ gây lây nhiễm chéo dịch bệnh trong cộng đồng. Chẳng may trong chuyến bay đó có 1 người nhiễm virus thôi, tất cả sẽ đều bị ảnh hưởng. Vì thế tôi quyết định ở nguyên tại đây, tin tưởng và tuân thủ mọi yêu cầu về phòng dịch của chính quyền sở tại”.

Tình đồng hương trở nên thân thương, quý giá hơn trong mùa dịch

Không chỉ có Duy, nhiều du học sinh Việt Nam tại Pháp đều lựa chọn ở lại thay vì trở về nước. Họ thành lập 1 cộng đồng trên mạng xã hội, chia sẻ, cập nhật thông tin và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau khi có ai gặp khó khăn.

Lê Hoàng H.A - du học sinh Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Paris (Pháp) xúc động chia sẻ lại câu chuyện mà mình gặp phải trong những ngày vừa qua. “Hiện tại Pháp là một trong những quốc gia có lượng người mắc Covid-19 lớn. Không may mắn, bạn cùng phòng với tôi là người Pháp đã được xác định dương tính với virus này. Sau khi được đón về nhà, mấy ngày sau tôi nhận được thông tin bố mẹ bạn ấy cũng nhiễm Covid-19. Sau đó tôi bắt đầu có những biểu hiện như sốt nhẹ, ho, sổ mũi và hơi đau đầu. Bản thân tôi chưa từng đi khám bác sĩ bao giờ, khi gặp phải tình huống như vậy rất sợ và lo lắng.”

H.A cho biết, hiện tại do lượng người tới bệnh viện khám đông nên Chính phủ Pháp khuyến cáo người dân không nên tới bệnh viện, cố gắng ở nhà. Bác sĩ sẽ tư vấn trực tuyến, đưa ra hướng dẫn cho người dân tự điều trị khi có dấu hiệu nhẹ. Một mình là con gái, lại đối mặt với tình huống như vậy, H.A đã rất hoang mang.

“Khi đó, tôi đã đăng câu chuyện của mình lên cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Pháp và nhận được rất nhiều tin nhắn, lời động viên, chia sẻ kinh nghiệm từ các anh, chị, bạn bè. Có những anh, chị trước giờ không hề quen biết cũng rất nhiệt tình hướng dẫn từng bước để sức khỏe tôi khá hơn. Có chị còn mua cho tôi đồ ăn, sữa, mật ong và thuốc mang tới tận nhà. Nhờ phương thuốc “gia truyền” chanh gừng mật ong của chị, sức khỏe tôi đã khá hơn nhiều, không còn sốt và các triệu chứng cũng giảm. Những lúc thế này mới thấy trân quý 2 chữ “đồng hương” đến thế!”.

“Bất kể hoàn cảnh nào, ở bất cứ đâu, người Việt mình vẫn luôn ấm áp, tình người và đoàn kết đến như vậy. Đó là điều tôi thực sự cảm kích”- H.A chia sẻ./.

 

Nguồn: VOV