Du học sinh Việt với chính sách visa mới của Mỹ

03:57 | 08/07/2020
Khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn nếu các trường quyết định học trực tuyến hoàn toàn từ năm học tới.
Du học sinh Việt với chính sách visa mới của Mỹ

Hoàng Anh là một trong hàng triệu du học sinh tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi những chính sách mới

Cục Hải quan và nhập cảnh Mỹ (ICE) ngày 6/7 thông báo người nước ngoài đang theo học tại Mỹ có thể sẽ phải rời khỏi nước này nếu nơi họ đang theo học chuyển sang dạy 100% trực tuyến (online) vào học kỳ mùa thu tới.

Hiện nhiều trường tại Mỹ vẫn chưa quyết định năm học tới có học trực tuyến để phòng dịch hay không. Tuy nhiên, quyết định này ảnh hưởng tới hơn 1 triệu du học sinh quốc tế, trong đó có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam.

 

Đặng Hoàng Anh đang theo học ngành ngoại giao tại thành phố New York. Ngay từ khi Mỹ bắt đầu bùng phát dịch COVID-19, Hoàng Anh quyết định trở về Việt Nam và bảo lưu kết quả một năm.

"Ban đầu em rất đắn đo việc bảo lưu kết quả bởi nếu học online tại Mỹ sẽ rất phí vì không có trải nghiệm thực tế" - Hoàng Anh chia sẻ.

Du học sinh Việt ở Mỹ hoang mang trước nguy cơ về nước - Ảnh 2.

Trường học đóng cửa do dịch COVID-19.

Trường học đóng cửa, nhiều bạn của Hoàng Anh ở Mỹ phải duy trì việc học online với hy vọng cuộc sống sớm trở lại bình thường. Thế nhưng, hy vọng ấy trở nên mong manh hơn bao giờ hết trước thông tin du học sinh sẽ phải về nước nếu trường mình theo học học hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến

Nếu muốn ở lại, các em phải nhanh chóng chuyển đến các trường có dạy trực tiếp hoặc kết hợp cả hai hình thức. Như vậy, việc học của các em phải bắt đầu lại từ đầu, chưa kể đến việc số lượng trường có đủ khả năng mở cửa trở lại rất ít.

Hiện tại, các trường chưa có thông báo chính thức tới sinh viên quốc tế. Các em vẫn đang phải chờ đợi không biết số phận mình sẽ đi về đâu trong khi đã ký hợp đồng thuê nhà, đóng toàn bộ học phí kỳ tới và các chuyến bay quốc tế chưa được nối lại.

Theo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ, các sinh viên có Visa F-1 và M-1 đang phải đối mặt với tình huống rời khỏi đất nước Mỹ hoặc thực hiện các biện pháp khác, chẳng hạn như chuyển đến những trường mở các khóa học trực tiếp, để tiếp tục được theo học tại quốc gia này.

Quy định này được đưa ra khi một số trường Đại học và Cao đẳng, bao gồm cả trường Harvard, tuyên bố sẽ chỉ tổ chức các khóa học trực tuyến vào mùa thu này khi nước Mỹ đang phải đấu tranh để kiểm soát đại dịch COVID-19.

Các quy định mới như một đòn giáng mạnh vào nhiều du học sinh tại Mỹ, những người sẽ bị buộc phải rời khỏi nước Mỹ hoặc tranh giành để chuyển đến một trường học mới cho phép sinh viên đến học tại trường. Những sinh viên khi rời khỏi Mỹ sẽ phải đối mặt với những trở ngại trong quá trình học trực tuyến, ví dụ như lệch múi giờ giữa các khu vực.

Nguồn: VTV.VN