Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam

12:15 | 19/11/2018
Chiều 17/1, tại trụ sở ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018).
Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 17/1, tại trụ sở ở thủ đô Phnom Penh, Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2018) với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan bên cạnh Sứ quán, doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Campuchia và các thầy cô giáo trường tiểu học thuộc Hội gồm Tân Tiến, Samaky và Svay Park.

Phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch Hội, Châu Văn Chi và Tham tán phụ trách công tác cộng đồng Nguyễn Mạnh Cường đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thầy cô giáo trong việc giáo dục con em Việt kiều; động viên các thầy cô vượt qua mọi khó khăn, giúp các em hiểu biết, giữ gìn truyền thống văn hóa , lịch sử của dân tộc Việt Nam. 

Cả hai ông đều nhấn mạnh các thầy cô giáo cần chủ động giúp các em hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán Khmer để nhanh chóng hội nhập vào nước sở tại, có những đóng góp cho sự phát triển của cả đất nước Campuchia và Việt Nam trong tương lai.

Ba trường học thuộc Hội nói trên có khoảng 500 học sinh là con em Việt kiều ở thủ đô với đội ngũ 12 giáo viên dạy chữ Việt và 4 giáo viên dạy chữ Khmer. Ngoài ra, Hội còn xây dựng được các trường tiểu học ở các 8 tỉnh, thành phố khác trong tổng số 25 tỉnh, thành của Campuchia hiện nay với tổng số khoảng 3.000 học sinh.

Chương trình theo dạy học dựa trên cơ sở kết hợp chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia. Riêng chương trình tiếng Việt được phổ cập đến lớn 5 theo hệ thống giáo dục 12 lớp của Việt Nam. Tuy nhiên, sắp tới với sự giúp đỡ từ các cấp chính quyền của cả Việt Nam và Campuchia cũng như huy động nguồn lực của cộng đồng, Hội có có hoạch đưa các trường này thuộc hệ thống giáo dục của Campuchia với ngôn ngữ chính là tiếng Khmer.

Nguồn: TTXVN