Khai giảng lớp tiếng Việt năm học mới cho trẻ em gốc Việt tại Pháp

00:55 | 22/09/2021
Tổ chức học tiếng Việt và sinh hoạt văn hóa văn nghệ trong bầu khí văn hóa Việt tại Pháp trở thành việc làm đầy ý nghĩa của Hội người Việt Nam tại Pháp.
Khai giảng lớp tiếng Việt năm học mới cho trẻ em gốc Việt tại Pháp

Hòa chung với không khí khai trường của các học sinh bản xứ và tiếp tục gìn giữ và phát huy tiếng Việt, tinh thần và văn hóa Việt tại nước ngoài, cuối tuần qua, tại Paris, trường Về Nguồn (thuộc Hội Người Việt Nam tại Pháp) đã tổ chức khai giảng năm học mới cho các em. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng các em tham gia cũng có phần giảm hơn mọi năm, nhưng vẫn giữ được bầu không khí vui vẻ phấn khởi được gặp lại thầy cô và bạn bè của các em.

Sang Pháp đã 25 năm, ba người con chị Trần Hải Châu đều theo học tiếng Việt tại trường Về Nguồn mỗi chiều thứ Bảy để các con có thể thực hành tiếng mẹ đẻ. Không chỉ vậy, đây cũng là cơ hội để chị gặp gỡ, giao lưu với các phụ huynh khác, để được sống trong không khí cộng đồng của người Việt Nam ở nước ngoài.

Chị Trần Hải Châu chia sẻ: "Đối với tôi, đưa các cháu đến trường Về Nguồn mỗi chiều thứ bảy hàng tuần là một cách để giữ gìn gốc văn hóa Việt Nam cho các cháu. Ngoài việc trở về Việt Nam thăm gia đình bạn bè, đối với các cháu thứ bảy hàng tuần là thực sự là một dịp về nguồn, trở lại với các hoạt động đậm nét văn hóa Việt Nam, vui cùng các bạn có cùng sở thích, về tiếng Việt, về võ và về thủ công. Đây cũng là cơ hội đối với tôi để giao tiếp với các phụ huynh khác, sống ở đây, xa quê, và cùng chia sẻ nhưng cái sở thích chung và những mối quan tâm hàng ngày và cảm thấy được sống trong một cộng đồng của người Việt Nam ở nước ngoài. Đó là một trong những hoạt động không thể thiếu của gia đình tôi".

Sau gần 2 năm thực hiện giãn cách xã hội bởi dịch bệnh, phấn khởi, hân hoan, vui vẻ hiện rõ trên khuôn mặt của các em cũng như phụ huynh và các thầy cô giáo. Dù chỉ học mỗi tuần 1 buổi, nhưng lớp tiếng Việt hoạt động trở lại đã thu hút đông đảo con em gốc Việt đến sinh hoạt trong bầu không khí của thấm đượm nền văn hóa quê hương.

Ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp cho biết: "Chúng tôi có rất nhiều hoạt động văn hóa cho trẻ em gốc Việt, đầu tiên là các lớp học tiếng Việt. Hiện chúng tôi có ba lớp khác nhau với các trình độ khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có các hoạt động khác như học hát nhạc truyền thống Việt Nam, thủ công, các lớp võ.. Mục đích của trường là muốn tập hợp các trẻ em gốc Việt tất cả các thứ Bảy, để các em có mặt cùng nhau như trong một gia đình, cùng hiểu một chút về văn hóa truyền thống của Việt Nam".

Cô Phạm Thị Thanh Thảo, Giáo viên môn tiếng Việt cho biết thêm: "Bởi các cháu được sinh ra tại Pháp nên sống trong môi trường nói tiếng Pháp rất nhiều. Có những cháu được sinh ra trong môi trường có thể nói được nhiều tiếng Việt, nhưng có những cháu được sinh ra có bố hoặc mẹ là người Pháp hoặc trong một môi trường nói toàn tiếng Pháp thì tiếng Việt bị mai một đi. Bắt nguồn từ việc muốn truyền đạt lại tiếng Việt cho các cháu, tôi cũng rất là phấn khởi được trở thành giáo viên của trường Về Nguồn để có thể đứng lên giảng dạy cho các cháu để các cháu có thể giữ được chút tiếng Việt cho mình".

Tổ chức học tiếng Việt và sinh hoạt văn hóa văn nghệ trong bầu khí văn hóa Việt tại Pháp trở thành việc làm đầy ý nghĩa của Hội người Việt Nam tại Pháp. Và trên hết, hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng các em, bởi mới đây, tiếng Việt đã được Pháp công nhận là một trong những môn chính thức tại trung học.

Nguồn: VTV4.VTV.VN