Kiều bào và du học sinh tại Mỹ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19

08:57 | 25/03/2020
Trước diễn biến phức tạp như vậy của dịch Covid-19 tại Mỹ, nhiều người Việt và du học sinh Việt Nam tại đây đã nâng cao ý thức phòng dịch bệnh cũng như tiếp tục được khuyến cáo không nên trở về Việt Nam lúc này.
Kiều bào và du học sinh tại Mỹ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19

Tiến sĩ Lê Tùng Linh, người Việt tại New York bày tỏ "Hiện tại bây giờ New York tình hình rất cần, ngay trong bạn bè và nhiều người thân của tôi cũng đã có một số người dương tính với Corona. Trong vòng 2 tuần gần đây thì New York đã yêu cầu không ai đi ra ngoài, tuy nhiên lệnh cấm cũng không được thực sự làm tốt như ở Việt Nam. Tôi cũng muốn chia sẻ một chút là nếu bây giờ người Việt ở bốn phương tốt nhất nên tuân thủ theo luật pháp của nước sở tại và không nên vì mình là người Việt Nam mà làm phiền đến các cơ quan chức năng như Đại sứ quán tại các nước để có thể giúp đỡ mình về. Nếu người nào sống và làm việc hợp pháp, bảo hiểm y tế của chúng ta đủ tốt, nếu bị Corona thì cũng sẽ được chữa trị ở nước sở tại.

Tiến sĩ Nguyễn Hương Thảo, Ban điều phối Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ nhận định "Với tình hình dịch bệnh đang lan rộng thì hội sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ đã và đang tiến hành khảo sát cộng đồng thanh niên sinh viên. Một vấn đề mà sinh viên và phụ huynh rất lo lắng là nếu ở lại Mỹ, giả sử bị bệnh thì sẽ phải khám sức khỏe và chi trả viện phí, bảo hiểm như thế nào? Hội đang tập hợp những thông tin để phụ huynh và sinh viên có thể tham khảo. Hiện tại nhiều Bang ở Mỹ đã bắt đầu ra các biện pháp mạnh để người dân thực hiện cách ly xã hội. Nếu có nhà ở, tài chính không quá khó khăn và các bạn sinh viên đã bắt đầu thực hiện cách ly xã hội được một thời gian thì việc bay về Việt Nam có thể chứa nhiều rủi ro hơn. Ví dụ: về Việt Nam từ Mỹ sẽ không có chuyến bay thẳng, các nước có thể đột ngột thay đổi chính sách vận chuyển hàng không, bên cạnh đó các hãng hàng không có thể được hủy chuyển do vắng khách. Như vậy trong thời điểm này khả năng bị mắc kẹt ở một nơi xa lạ, không bay được về Việt Nam là rất cao. Lựa chọn ở nước sở tại quen thuộc trong thời điểm nhiều biến động này có khi là lựa chọn an toàn hơn."

Nguyễn Ngọc Hoàng Phước, Du học sinh Việt Nam tại tiểu bang Virginia, Mỹ cho biết "Hiện tại ở Mỹ đã quyết định đóng cửa trường học cho đến hết tháng 5. Trong thời gian này mọi người ai cũng hạn chế ra đường và tụ tập mà thay vào đó sẽ ở nhà để tham gia các lớp học online, đọc sách, theo dõi thông tin dịch bệnh cũng như khuyến cáo phòng dịch. Gia đình ở Việt Nam cũng thường xuyên liên lạc nên cũng thấy đỡ tủi thân. Hiện tại việc trở về nước bây giờ khá là khó khăn và các bạn ai đã quyết định ở lại cũng không muốn về nữa vì thấy các khu cách ly ở Việt Nam hiện giờ đã quá tải và việc bây giờ đi lại chỉ làm tăng khả năng lây lan nên việc trở về nước bây giờ là không nên."

Chị Liên Phạm, Kiều bào tại tiểu bang Florida, Mỹ nhận định "Hiện nay chính phủ Mỹ đã có nhiều biện pháp cứng rắn để phòng dịch cũng như chính sách hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là một vài ngày vừa qua chính phủ đã ra quyết định và nhiều người Việt Nam rất xôn xao vui mừng, đó là mỗi người được trợ cấp từ chính phủ nếu bị mất việc làm hoặc bị ngưng công việc, miễn giảm thuế trong một số trường hợp. Thêm vào đó sự hỗ trợ lẫn nhau rất nhiều. Có những gia đình neo đơn, có người già đều được giúp đỡ bằng cách đi lại hoặc mua đồ ăn giùm để đem tới. Đây là một sự tương thân tương ái rất tốt.​"

Nguồn: VTV4.VTV.VN