Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam tại Lào

12:08 | 13/10/2021
Ngày 13/10, tại Thủ đô Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (Viet-Lao BACI) tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam tại Lào

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Bá Hùng và doanh nghiệp Việt Nam tại buổi lễ ngày 13/10. Ảnh: XUÂN SƠN.

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Công sứ Trịnh Thị Tâm cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tại Thủ đô Vientiane.

Tại năm đầu cầu ở các địa phương khác của Lào qua hình thức trực tuyến có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang, doanh nghiệp Việt Nam tại một số tỉnh của Lào, phía Lào có đồng chí Bounkhong Lachiamphone, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Dương Đình Bảng, Chủ tịch lâm thời Viet-Lao BACI điểm lại những hoạt động nổi bật của các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào thời gian qua, những đóng góp của Viet-Lao BACI đối với phát triển kinh tế - xã hội của Lào từ xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho người dân Lào, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại Việt Nam, chung tay cùng Chính phủ và nhân dân Lào trong ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, những đóng góp đó đã được Chính phủ và nhân dân Lào ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Dương Đình Bảng khẳng định, Viet-Lao BACI sẽ đoàn kết, ra sức thi đua, phấn đấu để đạt được nhiều thành tựu phục vụ cho đất nước và đóng góp thiết thực, hiệu quả cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Tại buổi lễ, thay mặt Viet-Lao BACI, ông Dương Đình Bảng đã phát động phong trào thi đua trong Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào đến ngày 13/10/2022.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đánh giá cao những kết quả của các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào thời gian qua, góp phần tích cực, hiệu quả trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Lào cũng như mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cần tiếp tục đánh giá đúng tình hình liên quan dịch Covid-19 để duy trì hoạt động sản xuất trong điều kiện “bình thường mới”, chuẩn bị và có các chính sách ứng phó kịp thời với những khó khăn có thể xảy ra; doanh nghiệp Việt Nam tại Lào phải tranh thủ các cơ hội, đánh giá những khó khăn và tìm ra được những hướng phát triển mới và phù hợp với tình hình hiện nay.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh vấn đề chuyển đổi số, đặc biệt là sớm triển khai chuyển đổi số bởi thực tế tại Việt Nam và các nước, doanh nghiệp tiếp cận chuyển đổi số sớm sẽ tận dụng được cơ hội để bứt phá cũng như thích nghi nhanh chóng với kinh doanh “bình thường mới”. Doanh nghiệp cũng cần có tư duy chiến lược đối với việc chuyển đổi số và không chỉ với những doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực liên quan đối với công nghệ, viễn thông mà trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng đề nghị Viet-Lao BACI tại Thủ đô Vientiane và các khu vực khác tại Lào sớm kiện toàn tổ chức; đẩy mạnh hoạt động, đặc biệt là việc hỗ trợ các thành viên để cùng nhau phát triển và tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Lào.

Tại buổi lễ, đồng chí Bounkhong Lachiamphone, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay đánh giá cao những đóng góp thiết thực, ý nghĩa của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào nói chung, nói riêng tại tỉnh Oudomxay, đặc biệt trong việc tháo gỡ những khó khăn do dịch Covid-19 hiện nay gây ra; cho rằng doanh nghiệp Việt Nam có nhiều đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Lào và Việt Nam, là điểm sáng trong quan hệ, hợp tác giữa hai nước và kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục ủng hộ và đầu tư vào tỉnh Oudomxay.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Văn Quang, Giám đốc Công ty Star Tech, đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đối với doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; giới thiệu phần mềm về Chính phủ điện tử, về dịch vụ hành chính công và quản trị doanh nghiệp; cho biết đang xây dựng cơ sở dữ liệu toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào và hỗ trợ bộ phận kinh tế - văn hóa - giáo dục của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào trong việc ứng dụng tin học hóa vào công tác quản lý đối với doanh nghiệp Việt Nam cũng như các công việc liên quan. Star Tech trong năm nay cũng vừa giúp xây dựng Website của Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam, đào tạo công nghệ thông tin cho cán bộ, nhân viên của Ủy ban và hỗ trợ dự án Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành của Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam.

Viet-Lao BACI được thành lập từ năm 2010, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp, văn phòng đại diện doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hợp pháp có vốn đầu tư của người Việt Nam tại Lào.

Hội có tôn chỉ vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam tại Lào, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và cho tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Hội có tư cách pháp nhân theo quy định của luật pháp Lào, chịu sự quản lý nhà nước của các cơ quan có thẩm quyền của Lào và sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Nguồn: Nhân dân