Người Việt tại Seoul, Hàn Quốc ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

10:39 | 26/02/2020
Trong số hơn 50.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc thì Thủ đô Seoul cũng là nơi có đông người Việt đang định cư và học tập.
Người Việt tại Seoul, Hàn Quốc ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc hiện nay, dù chưa ghi nhận có người Việt Nam nào tại Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19 và không trực tiếp ở trong tâm dịch như tại thành phố Daegu nhưng cộng đồng người Việt tại Seoul cũng chịu những tác động nhất định trong đợt dịch bệnh này.

Để biết thêm chi tiết về tình hình và tâm tư của bà con trước dịch bệnh Covid-19, phóng viên VTV4 đã kết nối điện thoại với chị Lê Thị Anh Thư, hiện đang sinh sống tại Thủ đô Seoul.

Phóng viên Phương Dung: Xin chào chị Thư. Chị có thể cho biết đời sống của cộng đồng người Việt tại Seoul trong đợt dịch Covid-19 này đã bị ảnh hưởng như thế nào?

Chị Lê Thị Anh Thư - Người Việt tại Seoul, Hàn Quốc:

Đến ngày hôm nay 26 tháng hai thủ đô Seoul có 45 người bị nhiễm virus. Hệ thống trường học và nhà trẻ tại Hàn Quốc vẫn đang kéo dài thêm thời gian nghỉ đông, chưa mở cửa nhận lại học sinh vì vậy những gia đình có con nhỏ đang gặp lúng túng trong vấn đề làm sao có thể trông con và đi làm được. Ngoài những khu phố buôn bán, những cửa hàng đang tạm thời đóng cửa thì các công ty, công sở đây vẫn diễn ra cuộc sống bình thường, mọi người vẫn đi làm bình thường, trừ những cơ quan có người bị nghi nhiễm virus thì bắt buộc phải tạm nghỉ để khử trùng. Ngoài vấn đề đó ra thì người dân ở đây và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng rất lạc quan, tin tưởng vào các cơ quan y tế, vào chính phủ Hàn Quốc sẽ có khả năng khoanh vùng được dịch bệnh và sớm dập tắt trong thời gian gần nhất.

Phóng viên Phương Dung: Trước tình hình như vậy thì cộng đồng người Việt đã nhận được những khuyến cáo và hỗ trợ gì từ chính quyền sở tại cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, thưa chị?

Chị Lê Thị Anh Thư - Người Việt tại Seoul, Hàn Quốc:

Cơ quan y tế và chính phủ Hàn Quốc đã có những biện pháp nhanh kịp thời để hỗ trợ cho bà con, ví dụ như đã thành lập đường dây nóng của bộ y tế, có những biện pháp rất mạnh để cách ly theo dõi những người nghi ngờ mang theo nguồn virus. Có những phần mềm để theo dõi cập nhật thông tin thường ngày về diễn biến của dịch bệnh. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ cho bà con, cung cấp những thông tin đầy đủ và có những khuyến cáo tích cực kịp thời. Có một số người còn suy nghĩ rằng không nên đi lại trong lúc này. Cộng đồng Việt Nam tại Hàn Quốc rất đông, nếu như mọi người đều muốn trở về Việt Nam bây giờ thì đó là sự khó khăn để ngăn chặn dịch tại Hàn Quốc, đồng thời cũng là mối nguy để mang theo virus về Việt Nam.

Phóng viên Phương Dung: Vậy mong muốn của bà con lúc này là gì thưa chị?

Chị Lê Thị Anh Thư - Người Việt tại Seoul, Hàn Quốc:

Cộng đồng Việt Nam tại Hàn Quốc rất mong muốn được cập nhật những thông tin đầy đủ chính xác và được cung cấp đầy đủ những thiết bị thiết yếu để bảo vệ sức khỏe như khẩu trang, khử trùng và những yếu phẩm sinh hoạt khác cho vùng tâm dịch. Và mong muốn mạnh mẽ nhất đó là làm sao dịch bệnh sẽ được khoanh vùng, ổn định mang lại cuộc sống yên bình cho bà con tại Hàn Quốc cũng như trên toàn thế giới.

Phóng viên Phương Dung: Cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!

Nguồn: VTV4.VTV.VN