Người Việt tại Tây Ban Nha tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19

09:48 | 24/03/2020
Tính từ đầu dịch , Tây Ban Nha đã có trên 35 nghìn ca nhiễm và hơn 2 nghìn người tử vong vì COVID-19, cao thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Ý và Hoa Kỳ.
Người Việt tại Tây Ban Nha tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Tây Ban Nha ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cộng đồng người Việt sinh sống tại đây. Tuy nhiên, thay vì hoang mang, lo lắng, nhiều người đã xác định sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của chính phủ, giữ cho mình tâm thế lạc quan, bình tĩnh.

Đây là ghi nhận của nhiều sinh viên Việt Nam tại các vùng khác nhau của Tây Ban Nha khi trả lời phỏng vấn phóng viên VTV4.

Phan Huỳnh Bảo Thy là sinh viên trường Universidad de Sevilla, thành phố Seville, Tây Ban Nha cho biết: “Về cuộc sống hàng ngày thì đa số người dân ở đây đều thực hiện tốt quy định của chính phủ là luôn ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi khám bệnh, đi mua thuốc hoặc đi chợ.Các phương tiện công cộng giảm đi hẳn 50 %.”

Nguyễn Phương Khanh, sinh viên trường Universitat Politècnica, thành phố Valencia, Tây Ban Nha chia sẻ: “Đã một tuần kể từ lệnh phong tỏa, mặc dù mình có thể ra ngoài để mua những vật dụng thiết yếu, thức ăn, nhưng mình đã không đặt chân ra ngoài đường. Vì vậy mình sử dụng những dịch vụ online để mua hàng tận nhà, người ta sẽ đem đồ đến và để ở trước cửa cho mình, mình hoàn toàn không tiếp xúc với người giao hàng. Theo mình được biết phần lớn người Việt ở Tây Ban Nha và ở Valencia đều hoạt động trong ngành dịch vụ. Vì vậy, trong bối cảnh phong tỏa thì rất là khó khăn cho mọi người. Tất cả mọi hoạt động đều phải đình trệ.”

Nguyễn Thị Phương Thảo đang sinh sống tại thành phố Madrid, Tây Ban Nha cho biết: “Tình hình dịch bệnh cũng ảnh hưởng khá nhiều đến cộng đồng người Việt tại đây. Những nhà hàng, những tiệm nail làm đẹp bị đóng cửa và không biết đến khi nào hoạt động trở lại. Học sinh sinh viên thì không được đến lớp, chất lượng học không đảm bảo.Người dân được phép ra ngoài trong những trường hợp cấp thiết như đi siêu thị để mua đồ ăn, hoặc đến nhà thuốc để mua những vật dụng cần thiết trong thời gian này. Nếu ai cố tình vi phạm thì sẽ bị phạt tiền từ 600 Euro đến 60 ngàn Euro cho trường hợp nặng, và nặng nhất là có thể phạt tù đến một năm. Hiện tại thành phố Madrid mình đang ở thì có một hoạt động rất là dễ thương, đó là cứ 8h mỗi tối, tất cả mọi người sẽ ra ban công để vỗ tay như một lời cảm ơn nhắn gửi đến các y bác sĩ đang ngày đêm chữa bệnh cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus tại Madrid cũng như Tây Ban Nha. Đây là một hoạt động mà đối với mình thì rất ý nghĩa, mặc dù rất là nhỏ nhoi.”

Thực hiện: Hải Đường, Huy Anh

Nguồn: VTV4.VTV.VN