Nhà hàng Việt khôi phục hoạt động ở Saint Petersbug (Liên Bang Nga)

09:09 | 29/07/2020
Thủ đô phương Bắc của nước Nga đang dần trở lại với nhịp sống của một thành phố du lịch nổi tiếng, sau thời kỳ cách ly vì đại dịch Covid-19. Trong đó có nhiều nhà hàng Việt Nam cũng đã được khôi phục.
Nhà hàng Việt khôi phục hoạt động ở Saint Petersbug (Liên Bang Nga)

Thành phố tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế, mở cửa trở lại các bảo tàng, trung tâm thương mại và các cơ sở cung ứng thực phẩm. Những con phố ở Saint Petersbug (Liên bang Nga) những ngày này lại trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Hai tuần nay, các nhà hàng, cafe đã bắt đầu mở cửa phục vụ khách, dù chỉ là phía ngoài trời. Nhiều người dân địa phương yêu ẩm thực Việt Nam đã có thể trở lại những địa chỉ quen thuộc. 

Ông Pave bày tỏ "Cuối cùng thì chúng tôi cũng đã được ngồi ở đây và thưởng thức món phở bò Việt Nam mà cả vợ chồng tôi đều yêu thích. Cảm giác lúc này rất tuyệt vời sau giai đoạn cách ly."

Ông Pavel và vợ trả lời phỏng vấn

Sau 3 tháng đóng cửa, nhân viên của các nhà hàng Việt ở Saint Petersbug cũng hồ hởi vào việc, chuẩn bị cho việc gỡ bỏ những dải băng niêm phong cuối cùng. Từ tuần này, họ có thể phục vụ thực khách ngay bên trong nhà hàng, tất nhiên vẫn với các yêu cầu đảm bảo vệ sinh và xử lý khử trùng thường xuyên.

Chị Sophia Nhân viên Nhà hàng Pho n Roll nói rằng "Biên giới còn đóng cửa nên lượng khách ít hơn hẳn mọi năm, chỉ có khách Nga. Bằng giờ này năm ngoái chúng tôi có rất nhiều đoàn khách Việt Nam. Với những nhà hàng chuyên phục vụ khách đoàn thì hiện tại điều này ảnh hưởng rất lớn."

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Nga đang chịu tổn thất nặng nề vì đại dịch Covid-19, trước hết là các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ du lịch. Ước tính tại thành phố Saint Petersbug, có đến 28% cơ sở kinh doanh ẩm thực không thể tồn tại sau thời gian ngừng hoạt động. Một tập đoàn với hệ thống nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ tư vấn hỗ trợ du lịch như Golden Age cũng đã buộc phải thay đổi để thích nghi với các điều kiện mới.

Ông Dương Chí Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Golden Age Group chia sẻ "Chúng ta phải làm lại đã, sau khi làm lại sẽ biết được, tinh toán phương án làm ăn như thế nào. Ví dụ như hệ thống nhà hàng, thì mình chuyển chuyển đổi mô hình nhà hàng - restaurant thành bistro, street-food, để giảm chi phí, tăng tốc độ phục vụ. Trong hoàn cảnh mới thì ai cũng phải thay đổi để tồn tại và phát triển."

Thực hiện Nhật Linh, Khắc Long

Nguồn: VTV4.VTV.VN