Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc bình tĩnh đối phó với dịch Covid 19

03:29 | 26/02/2020
Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc luôn đồng hành cùng với các du học sinh đang theo học tại đây.
Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc bình tĩnh đối phó với dịch Covid 19

Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Korea.net.

Trong lúc dịch Covid 19 tại Hàn Quốc đang lan rộng, thay vì tâm lý lo lắng, sợ hãi thái quá, các du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đã cùng nhau kêu gọi sự bình tĩnh và nâng cao khả năng đối phó với dịch bệnh.

Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cũng thiết lập các đường dây nóng cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để hỗ trợ các bạn sinh viên về thông tin dịch bệnh và các chính sách của Chính phủ Việt Nam.

Hàn Quốc đang là một trong những tâm điểm của thế giới trước sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid 19. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tâm lý hoang mang trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc là khó tránh khỏi. Bạn Phùng Thị Thanh Nga, một du học sinh Việt Nam đang theo học tại trường Đại học Dongguk ở thủ đô Seoul cho biết, bạn cũng như gia đình ở Việt Nam liên tục theo dõi các diễn biến của dịch Covid 19 trong những ngày qua. Họ rất lo lắng khi diễn biến tại Hàn Quốc đang xấu từng ngày và mong muốn con gái trở về. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Nga cho biết bạn chưa có ý định trở về nước và sẽ tự bảo vệ bản thân mình tốt nhất: Nói là không sợ hãi thì cũng không đúng vì tỉ lệ người mắc bệnh tăng quá nhanh và bất ngờ, nhưng hiện tại em chưa có ý định trở về nước và cố gắng trấn an tinh thần của gia đình. Em cùng các bạn bên này luôn luôn cố gắng trấn an tinh thần không nên quá lo lắng sợ hãi luôn có các biện pháp phòng tránh như khẩu trang, sát khuẩn.

Thanh Nga cũng cùng các bạn sinh viên Việt Nam tại trường Dongguk cũng lập một nhóm liên kết chung, cập nhật, chia sẻ thông tin cũng như những vẫn đề đời sống hàng ngày trong thời điểm khó khăn này.

Bạn Trần Văn Thiện, sinh viên trường Đại học Yeungnam ở Daegu, nơi tâm điểm của dịch Covid 19 tại Hàn Quốc, cho biết, số sinh viên Việt Nam đang theo học tại Daegu khá lớn. Tâm lý của các bạn nhìn chung là lo lắng nhưng không hoảng loạn. Các bạn cũng cố gắng kết nối với nhau, trao đổi các thông tin cần thiết với Hội sinh viên Việt Nam, Hội người Việt Nam và sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để nắm tình hình, theo dõi diễn biến để chuẩn bị các biện pháp đối phó kịp thời.

Trần Văn Thiện cho biết: Ở giữa tâm dịch thì mình cũng rất lo lắng, muốn trở về nhà, nhưng sợ về nhà lại là nguy cơ lây nhiễm cho người khác, nên mình quyết định sẽ ở lại và tự bản thân có các biện pháp phòng chống dịch bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế ra ngoài tiếp xúc với mọi người để tránh lây bệnh. Trong thời gian ở đây, mình cũng thường xuyên trao đổi với các bạn học, chia sẻ thông tin để giúp đỡ nhau kịp thời.

Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cũng luôn đồng hành cùng với các du học sinh đang theo học tại đây. Theo thông tin từ Hội sinh viên thanh niên Việt Nam tại Hàn Quốc, các trường đại học Hàn Quốc đã lùi ngày khai giảng đến ngày 16/3 và thường xuyên gửi các thông báo khuyến cáo y tế đến các sinh viên. Trên trang Web của Hội cũng thường xuyên cập nhật các thông tin chính thống từ chính phủ Hàn Quốc về dịch bệnh để tránh lan tràn các tin giả gây hoang mang, đồng thời đăng tải các biện pháp khuyến cáo phòng chống dịch.

Bạn Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ: Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc nắm bắt được tình hình, nên cũng liên tục cập nhật các thông tin phòng ngừa theo bộ y tế, khuyến cáo các bạn ra ngoài, và đeo khẩu trang liên tục tại các nơi công cộng. Cập nhật các thông tin vùng dịch và các thông báo từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Đặc biệt, luôn nhắc các bạn nâng cao khả năng phòng chống nhưng không được hoang mang, tránh ảnh hưởng đến công việc cá nhân. Ngoài ra, các thành viên Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc liên tục nắm bắt tình hình của khu vực của mình, để kịp thời xử lí và báo cáo đến đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục chờ thông báo của Chính phủ, các biện pháp giải quyết hỗ trợ sinh viên và kiều bào tại Hàn Quốc trong thời gian tới để có thể cập nhật nhanh nhất và đưa ra phương án hỗ trợ tốt nhất đến các bạn sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc trong tình hình hiện nay.

Tính đến ngày 24/2, Cục hợp tác quốc tế của Bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam cũng chưa ghi nhận du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc bị nhiễm virus Sars-CoV2. Với nhiều em đang có nguyện vọng muốn trở về nước, căn cứ vào tình hình thực tế Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Ngoại giao kiến nghị với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 xem xét, giải quyết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hàn Quốc đã hướng dẫn du học sinh phòng tránh dịch bệnh, khuyến cáo không di chuyển đến nơi có dịch, cập nhật tình hình thường xuyên qua các kênh thông tin. Hiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã mở đường dây nóng, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo vệ công dân trong trường hợp cần thiết.

Nguồn: VOV