Thành công của thế hệ trẻ tại Pháp

09:28 | 26/03/2020
Trải qua lịch sử 100 năm, nhiều thế hệ người Việt tại Pháp đã nỗ lực thành công để mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc.Thế hệ trẻ ngày nay vẫn đang tiếp bước phát huy truyền thống lịch sử của thế hệ đi trước đồng thời nỗ lực hội nhập và tự khẳng định mình.
Thành công của thế hệ trẻ tại Pháp
Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hải Sơn, Đại học Lyon trao đổi với các sinh viên 
 
Sang Pháp vào năm 2003 để học cao học, chị Hằng đã ở lại định cư và trở thành hội viên của Hội người Việt Nam tại Pháp từ năm 2011. Dù còn trẻ, nhưng với những nỗ lực của mình, chị đã được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội.
 
"Yếu tố chính là khi mình tìm thấy một tập thể mà mình khẳng định được vị trí của người Việt Nam ở nước ngoài. Đó là một điều rất là quan trọng và mang tính chiến lược cho cộng đồng Việt Nam bên đây và mang tính chiến lược cho cả đất nước Việt Nam. Khi Pháp nhìn nhận một cộng đồng có văn hoá có sự phát triển có sự hoà nhập có nhiều người thành công bên đây thì đó là công sức của một tập thể"Chị Nguyễn Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, Tổng Biên tập báo Đoàn Kết chia sẻ:
 
Bên cạnh vai trò trong Ban lãnh đạo, chị Hằng còn là Tổng Biên tập báo Đoàn kết, tờ báo lịch sử của Hội người Việt Nam tại Pháp. Hiện nay, chị Hằng và các bạn trẻ trong Ban biên tập vẫn đang phát huy truyền thống đồng thời có nhiều sáng kiến để tờ báo tiếp cận đến nhiều bạn đọc.
 
Chị Nguyễn Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, Tổng Biên tập báo Đoàn Kết nhấn mạnh: "Thế hệ trẻ hiện giờ sẽ mang lại cho tờ báo chẳng hạn như những cập nhật thong tin về văn hoá Việt Nam, về thị hiếu Việt Nam ,về đất nước Việt Nam, về cách phát triển đất nước như thế nào và những cái mong muốn, những cái dự án, ngay cả dự án khoa học, dự án khởi nghiệp. 
 
Anh Nguyễn Hải Sơn sang Pháp khi mới 18 tuổi.Trải qua bao khó khăn, giờ anh đã trở thành giảng viên của một trường Đại học lớn tại thành phố Lyon. "Làm tài chính thì thành công hơn, kiếm đc nh tiền hơn. Có khi chỉ cần làm trg 1 vài năm là có đủ sống thoải mái. Lúc đó cũng suy nghĩ nên làm tài chính theo các bạn hay đi theo con đg nghiên cứu khoa học. Sau đó việc mình chọn lựa theo nghiên cứu khoa học cũng như giảng dạy đến giờ thấy là quyết định đúng đắn. Và ko có gì hối tiếc cả. Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hải Sơn, Đại học Lyon (École centrale de Lyon) chia sẻ.
 
Không có gì hối tiếc khi chọn nghiên cứu khoa học và Hải Sơn có lí do để theo con đường đã chọn: "Cách giúp đỡ đối với cộng đồng là gặp gỡ sinh viên Việt Nam ở Pháp, truyền cảm hứng để các bạn hứng thú trong việc nghiên cứu, đồng thời gặp gỡ với các tổ chức giáo dục ở Việt Nam như trường Đại học Việt Pháp ở Việt Nam để làm sao  có thể tạo các học bổng để đưa các em sang Pháp du học, những học bổng giữ các em lại làm nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh khoa học để các em trở thành những thế hệ nghiên cứu mới, quay lại Việt Nam".
 
Với niềm đam mê, Hải Sơn đã có 1 chỗ đứng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học được đồng nghiệp và sinh viên công nhận. "Tôi rất vui khi được thầy Sơn hướng dẫn. Thầy có nhiều ý tưởng mới và làm việc rất chăm chỉ. Thầy giúp chúng tôi rất nhiều. Thầy là tấm gương cho những nhà khoa học trẻ như tôi". Eirini Sarelli, Nghiên cứu sinh người Hy Lạp cho biết.
 
Đảm nhiệm những vai trò khác nhau, gặt hái những thành công khác nhau, thế hệ trẻ Việt Nam tại Pháp vẫn đang nỗ lực để mang lại vẻ vang cho quê hương và luôn tự hào: “Tôi là người Việt Nam”.
 
Theo Quỳnh Liên – Đức Thiện (Phóng viên VTV4)
 
 
 

Nguồn: VTV4.VTV.VN