Trí thức trẻ đề xuất các sáng kiến thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước

07:56 | 29/11/2019
Các đại biểu cũng chia sẻ về các dự án bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Trí thức trẻ đề xuất các sáng kiến thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước

Trong khuôn khổ Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, ngày 28/11, các đại biểu thảo luận và đề xuất các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực và bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là các nhóm vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam đòi hỏi cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững.

Về vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các đại biểu trí thức trẻ  thảo luận về dự án Mạng lưới chuyên gia Việt toàn cầu, nhằm kết nối các chuyên gia người Việt đang làm việc tại Hoa Kỳ đề xuất xây dựng và đẩy mạnh cơ chế về điều kiện việc làm linh hoạt trong pháp luật lao động Việt Nam …

Các đại biểu cũng chia sẻ về các dự án bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có vấn đề tiềm năng là phát triển năng lượng tái tạo. Anh Nguyễn Duy Tâm, nghiên cứu sinh Đại học công nghệ Nanyang, Singapore đề xuất: Chính phủ cần quan tâm hơn đến vấn đề nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chỉ như vậy mới phát triển bền vững việc sử dụng năng lượng tái tạo. Bởi việc vận hành nhà máy năng lượng tái tạo, đòi hỏi một đội ngũ kỹ sư có năng lực cao, muốn theo đuổi nghiêm túc năng lượng tái tạo, chúng ta phải nghiêm túc về năng lực tái tạo, kể cả hoạch định chính sách những công nghệ mới và tốt nhất. Bên cạnh đó, nên xã hội hóa, bởi năng lượng tái tạo thực chất cần nhiều vốn đầu tư, để có thể tận dụng và khai thác tối đa tiềm năng.

Trí thức trẻ đề xuất các sáng kiến thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước - ảnh 1

Ông Lê Quốc Phong, trưởng ban Tổ chức Diễn đàn

Phát biểu tại phiên bế mạc sáng 28/11, ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, cho biết đã nhận được 79 đề xuất, khuyến nghị chính được các đại biểu tổng hợp từ Diễn đàn, với mong muốn thúc đẩy sự phát triển khoa học trong nước. Những đề xuất, khuyến nghị sẽ được tổng hợp trình lên các cơ quan Đảng, Nhà nước xem xét: "Chúng tôi mong muốn, từ những trao đổi thảo luận với những đề tài cụ thể xuyên suốt diễn đàn, từ những đề xuất kiến nghị của mình, các bạn tiếp tục hoàn thiện và tiếp tục có những cống hiến, đề xuất và có những hướng nghiên cứu mới cho đất nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hôm nay, các bạn là trí thức trẻ, tương lai các bạn sẽ là những nhân tố hết sức quan trọng, nhiều bạn sẽ trở thành những người dẫn dắt có nhiều thành công mới trong lĩnh vực của mình. Chúng tôi tin tưởng điều điều đó bởi nó hoàn toàn có cơ sở từ những đóng góp của các bạn đem đến diễn đàn lần này."

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, Ban Tổ chức chính thức tuyên bố Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 3 sẽ diễn ra năm 2020 với chủ đề “Việt Nam 2045”.

Nguồn: VOV