Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 318.000 tỷ trong năm 2024

01:59 | 05/02/2025
Hơn 318.000 tỷ đồng là doanh số của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, bao gồm Shopee, Lazada, Tik Tok Shop, Tiki và Sendo trong năm 2024.
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 318.000 tỷ trong năm 2024
Hơn 318.000 tỷ đồng là doanh số của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay
 

Hơn 318.000 tỷ đồng là doanh số của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, bao gồm Shopee, Lazada, Tik Tok Shop, Tiki và Sendo trong năm 2024, tăng 37% so với năm 2023.

Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu thị trường Metric, doanh thu tăng nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20%, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời bỏ thị trường, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt.

Trong giai đoạn 2022 - 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu thương mại điện tử B2C ước tính đạt 598.6 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng gần 50% so với năm 2022.

Đặc biệt, doanh số các sàn thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế khi thị phần tăng từ 47% (2023) lên 53% (2024). Mua sắm qua livestream và thương mại kết hợp giải trí (shoppertainment) đã trở thành xu hướng dẫn đầu, đặc biệt trên các nền tảng như TikTok Shop và Shopee.

Sản lượng bán ra trên 5 sàn tăng mạnh từ 1,490 triệu sản phẩm (2022) lên 2,268 triệu (2023) và đạt 3,421 triệu vào năm 2024, phản ánh nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng lớn.

Trong khi đó, số shop có phát sinh đơn hàng tăng từ 645.000 (2022) lên 815.000 (2023) là giai đoạn tăng cao điểm đỉnh điểm nhưng giảm xuống 650.000 (2024), cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán.

Số shop giảm nhưng sản lượng và doanh số đều tăng cho thấy hiệu suất kinh doanh của các shop còn lại được cải thiện rõ rệt.

 

Nguồn: VTV.VN