Chung kết cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho người Việt ở châu Âu

04:22 | 08/07/2023
V-Stella 2023, cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho thanh, thiếu niên người Việt ở châu Âu, nhằm tìm ra những tài năng âm nhạc và gìn giữ tiếng Việt.
Chung kết cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho người Việt ở châu Âu

V-Stella 2023 là cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho người Việt ở châu Âu. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 1/7, vòng chung kết cuộc thi piano và hát tiếng Việt dành cho trẻ em và thanh thiếu niên người Việt toàn châu Âu (V-Stella 2023), diễn ra tại London (Anh) với sự tham dự của 27 thí sinh đến từ 8 quốc gia châu Âu.

Theo trưởng Ban tổ chức V-Stella 2023 Phạm Hà My, đây là cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho người Việt ở châu Âu do Học viện Hà My Academy tổ chức, nhằm tìm ra những tài năng âm nhạc Việt, gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Anh và châu Âu.

Đồng thời, V-Stella 2023 cũng mục đích lan tỏa âm nhạc cổ điển tới gần với khán giả Việt ở nước ngoài.

Nằm trong những sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh, cuộc thi gồm 4 hạng mục: Piano 1 và thanh nhạc 1 dành cho các thí sinh lứa tuổi từ 5-12; và piano 2 và thanh nhạc 2 dành cho thanh thiếu niên từ 13-20 tuổi.

Để lọt vào vòng chung kết trực tiếp tại London, 27 thí sinh đã trải qua hai vòng thi trực tuyến, trong đó các thí sinh gửi video clip biểu diễn để ban giám khảo lựa chọn.

Ban giám khảo piano gồm TS. Nguyễn Anh Tùng, TS. Hsin-I Huang và ThS. Tania Park. Ban giám khảo thanh nhạc gồm ca sĩ Jitka Svobodova, ThS Oksana Lepska và ThS Meliza Metzger-Gómez.

Tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ được ban giám khảo đánh giá màn biểu diễn trên 6 yếu tố: Tài năng; triển vọng; kỹ thuật, trình độ; khả năng trình diễn âm nhạc và cá tính nghệ thuật.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, 4 giải nhì, 5 giải ba và hai giải danh dự cho các thí sinh của 4 hạng mục thi.

Trưởng Ban tổ chức Phạm Hà My, người sáng lập Hamy Academy, cho biết, Ban tổ chức mong muốn cuộc thi sẽ tạo nên sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp, lành mạnh, tôn vinh và hỗ trợ các tài năng âm nhạc trẻ, đồng thời gìn giữ văn hóa truyền thống trong các thế hệ người Việt trẻ tại châu Âu.

Bà Hà My cho biết, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức hai năm một lần, tạo cơ hội để các thí sinh đánh giá năng lực, thử sức trên con đường theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp.

Bà Hà My cho biết thêm, mặc dù được tổ chức lần đầu tiên, chất lượng thí sinh cả hai cuộc thi piano và thanh nhạc đều rất tốt, đặc biệt là các thí sinh thuộc bộ môn piano.

Nguồn: Thế giới & Việt Nam