"Ngày Việt Nam" tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moscow, Nga

02:04 | 26/05/2023
Chiều 24/5, tại trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moscow (MGLU), Nga đã diễn ra “Ngày Việt Nam” lần thứ hai, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Góc trưng bày một số tranh ảnh, đồ lưu niệm của Việt Nam

Sự kiện nhằm giới thiệu văn hóa Việt Nam đến các sinh viên Nga, khuyến khích các bạn đang học tiếng Việt tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Tham dự sự kiện có Hiệu trưởng Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moscow Irina Kraeva, Bí thư thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga Mai Nguyễn Tuyết Hoa, các giảng viên và đông đảo sinh viên các trường đại học ở Moscow đang học tiếng Việt, các chuyên gia-nhà Việt Nam học, đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt, đại diện cộng đồng Việt Nam tại Nga.

Phát biểu khai mạc “Ngày Việt Nam”, bà Elena Zubtsova, Phó Giáo sư Khoa Ngôn ngữ Phương Đông-Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moscow cho biết, trường có mối quan hệ với Việt Nam từ những năm 1960 của thế kỷ trước, đào tạo cho Việt Nam nhiều chuyên gia. Nhiều người trong số đó đã đảm nhận các chức vụ cao trong chính phủ, đại sứ ở nhiều nước trên thế giới.

Vì công lao to lớn này, trường đã được tặng phần thưởng cao quý của Việt Nam-Huân chương Hữu nghị. Trường cũng bắt đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên Nga từ năm 2017. Hiện có gần 40 sinh viên đang học, do 3 giáo viên giảng dạy. Trong tháng sau tới, khóa thứ hai sẽ tốt nghiệp, cũng như tuyển 2 nhóm mới vào năm thứ nhất.

Thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các sinh viên Nga học tiếng Việt gặp khó khăn trong việc sang Việt Nam thực tập. Tới đây sẽ có 6 sinh viên đi thực tập ở Hà Nội và đợt tiếp theo là vào tháng 1/2024. Ngoài ra, hiện có 64 sinh viên Việt Nam đang học tại các khoa của trường.

Giới thiệu chương trình "Ngày Việt Nam lần thứ II" tại trường Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moscow

Một số tiết mục biểu diễn trong chương trình

Bà Mai Nguyễn Tuyết Hoa - Bí thư thứ nhất- Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đánh giá cao sáng kiến tổ chức “Ngày Việt Nam” của trường Đại học Ngôn ngữ Moscow. Hoạt động này không chỉ thúc đẩy việc học tập, nghiên cứu tiếng Việt, văn hóa Việt Nam tại Nga, mà còn góp phần vào thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục và đào tạo. Nhân dịp này, bà bày tỏ cảm ơn trường đã quan tâm tới các sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây, giúp các bạn không chỉ nhận được kiến thức nền tảng, mà còn biết tự lập trong cuộc sống xa nhà, xa Tổ quốc.

Tiếp đến các sinh viên Việt Nam đã biểu diễn các điệu múa, thể hiện những bài hát ca ngợi đất nước và con người Việt Nam. Tiết mục biểu diễn đặc sắc nhất là vở kịch Mỵ Châu - Trọng Thủy, được biểu diễn lần hai, sau sự kiện năm ngoái do nhận được nhiều yêu mến, hâm mộ từ các sinh viên Nga. Nét mới của năm nay là toàn bộ chương trình do chính sinh viên Việt Nam tự xây dựng, đạo diễn và tổ chức biểu diễn.

Các sinh viên hào hứng tham gia các câu đố vui về Việt Nam

Xen giữa các tiết mục văn nghệ là các câu đố vui kiến thức đất nước học về Việt Nam, kèm các phần thưởng nhỏ, thu hút sự tham gia sôi nổi của tất cả các sinh viên có mặt. Cuối chương trình, các bạn được thưởng thức những món ăn truyền thống Việt Nam do chính sinh viên Việt Nam chuẩn bị. Không khí vui tươi, thân thiện, tràn ngập sắc màu văn hóa Việt Nam như trở thành ngày hội của sinh viên hai nước./.

Nguồn: VOV