Người Việt đầu tiên đoạt giải tại triển lãm hoa danh giá nhất thế giới

01:56 | 26/05/2023
Tại triển lãm Chelsea Flower Show 2023, nhà thiết kế Cao Thị Huyền đã giành giải Bạc với tác phẩm “Vũ điệu ánh sáng” - trở thành người Việt đầu tiên đạt giải tại cuộc thi danh giá này.
Người Việt đầu tiên đoạt giải tại triển lãm hoa danh giá nhất thế giới

Vườn hồng David Austin tại Chelsea Flower Show 2023. (Ảnh: Minh Hợp/Vietnam+)

Nhà thiết kế Cao Thị Huyền (Rose Cao), một Việt kiều Serbia, đã trở thành người Việt đầu tiên tham gia và đoạt giải tại Chelsea Flower Show 2023, triển lãm hoa thường niên danh giá nhất thế giới do Hiệp hội làm vườn Hoàng gia Anh (RHS) tổ chức.

Diễn ra từ ngày 23-27/5 trong khuôn viên Bệnh viện Hoàng gia Chelsea tại London, Chelsea Flower Show 2023 quy tụ gần 300 công ty, vườn ươm, nhà thiết kế vườn và hoa hàng đầu Vương quốc Anh cũng như thế giới, thu hút gần 200.000 lượt khách tham quan.

Triển lãm năm nay trưng bày hơn 100 thiết kế vườn và hoa cùng 270 gian hàng giới thiệu các sản phẩm làm vườn.

Được tổ chức thường niên từ năm 1913, Chelsea Flower Show là triển lãm hoa uy tín nhất Vương quốc Anh, được coi là “triển lãm thời trang” và “cúp thế giới” của các nhà làm vườn quốc tế.

Triển lãm giới thiệu các thiết kế sân vườn và hoa hiện đại của các nhà làm vườn trên khắp thế giới; các giống cây, các sản phẩm và các xu hướng làm vườn mới nhất.

Triển lãm là điểm đến ưa thích của các thành viên Hoàng gia, những người nổi tiếng và các nhà làm vườn chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư. Cố Nữ hoàng Elizabeth II là vị khách thường xuyên của triển lãm với hơn 50 lần tham dự sự kiện.

Tại triển lãm năm nay, nhà thiết kế Cao Thị Huyền đã giành giải Bạc hạng mục thiết kế hoa, với tác phẩm “Vũ điệu ánh sáng.”

Tác phẩm của nhà thiết kế Cao Thị Huyền tại Chelsea Flower Show 2023. (Ảnh: Minh Hợp/Vietnam+)

Cao Thị Huyền cho biết thiết kế của cô thể hiện hình tượng ngọn lửa, sử dụng nhiều loại hoa theo tông màu tím và vàng tạo ánh sáng tự nhiên chiếu lên cột đèn hoa.

Thiết kế không sử dụng nhựa theo tiêu chí Chelsea Flower Show hướng tới phát triển nghề làm vườn bền vững và thân thiện với môi trường.

Để được tham dự triển lãm, được coi là vòng chung kết của các nhà thiết kế hoa trên thế giới, Cao Thị Huyền phải mất 6 tháng để chuẩn bị và trình thiết kế để Ban tổ chức triển lãm phê duyệt.

Tại triển lãm, những người đoạt giải hạng mục thiết kế hoa phải vượt qua sự đánh giá của 50 giám khảo.

Chị Huyền cho biết giải thưởng là phần thưởng cho những nỗ lực không ngừng của mình. Cô rất vui vì có cơ hội giới thiệu nghệ thuật hoa của một nhà thiết kế Việt Nam tới người yêu hoa Anh quốc.

Cô cũng hy vọng giải thưởng sẽ truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế hoa Việt Nam đến với những cuộc chơi lớn như Chelsea Flower Show.

Trước khi trở thành nhà thiết kế hoa chuyên nghiệp, Cao Thị Huyền làm việc cho tập đoàn dầu khí Schlumberger ở Singapore.

Mối duyên với hoa đến với Cao Thị Huyền khi cô yêu người chồng hiện nay. Hằng tuần đều được người yêu tặng hoa nhưng không biết cắm, Cao Thị Huyền quyết định đi học cắm hoa như cách bày tỏ sự trân trọng với món quà của người yêu đồng thời thư giãn do công việc quá căng thẳng.

Tình yêu với hoa lớn dần khi cô tham dự khóa học chuyên nghiệp tại trường dạy thiết kế hoa Nobleman School of Floral Design (Singapore), nơi cô chứng tỏ được khả năng nhờ vào năng khiếu hội họa sẵn có.

Sau đó, Cao Thị Huyền quyết định thử sức tại cuộc thi triển lãm hoa Singapore Garden Festival 2016, trong đó cô phải vượt qua 4 vòng thi và đã đoạt được một trong hai giải Bạc của cuộc thi (không có giải Vàng).

Thành tích này là động lực để Cao Thị Huyền theo đuổi con đường hoa nghệ thuật chuyên nghiệp.

Với việc đoạt giải Bạc tại Chelsea Flower Show, Cao Thị Huyền đã đủ điều kiện để theo học nghề giám khảo quốc tế bộ môn hoa nghệ thuật, là mục tiêu mà cô hướng tới trong sự nghiệp của mình./.

Nguồn: TTXVN