Người Việt tại nước ngoài giữ gìn phong tục đi lễ chùa đầu năm

03:45 | 25/01/2023
Đối với mỗi người dân Việt Nam, dù ở đâu, đi lễ chùa đầu năm là phong tục, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.
Người Việt tại nước ngoài giữ gìn phong tục đi lễ chùa đầu năm

Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng và Phu nhân cùng lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc chúc Tết nhà chùa Vĩnh Nghiêm, Praha

Đối với những người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Séc nói riêng, đi lễ chùa đầu năm là một trong những phong tục mang nhiều ý nghĩa không chỉ về tâm linh, tín ngưỡng mà đó còn là một cách để giúp họ trút bỏ những bụi trần, thăng trầm trong năm cũ cũng như gửi gắm những mong muốn tốt đẹp nhất cho bản thân, gia đình và bạn bè trong năm mới. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi cuộc sống mưu sinh và phong tục, văn hóa nước sở tại, nhưng rất nhiều kiều bào tại Séc vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống này. 

Truyền thống lên chùa cầu phúc, bình an đầu năm mới vẫn được bà con cộng đồng người Việt tại Séc duy trì.

Từ sáng sớm mùng 1 Tết Quý Mão 2023, rất đông bà con trong cộng đồng người Việt tại CH Séc đã đến Chùa Vĩnh Nghiêm trong trung tâm thương mại SAPA, CH Séc để thắp hương thành tâm khấn nguyện. Đối với những người con xa quê hương, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe cho bản thân và gia đình mà còn là lúc tạm gác lại những vất vả mưu sinh nơi xứ người để tìm về với chốn tâm linh, hướng về nguồn cội và gia tiên và có những giây phút yên bình suy ngẫm về những gì đã trải qua trong năm cũ và hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn.

Thầy Thọ Thích Tâm Giác, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm tại SAPA.

Chia sẻ về ý nghĩa phong tục của người dân Việt Nam, Thầy Thọ Thích Tâm Giác, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm tại SAPA cho biết, đầu năm mới, theo truyền thống văn hóa Việt Nam, quý phật tử đến chùa để lễ phật cầu an những điều tốt đẹp nhất trong năm mới với tâm nguyện cầu những điều tốt đẹp mới nhất sẽ đến trong năm mới. Mọi người thường cầu mong năm mới đem đến sự bình an cho gia đình hạnh phúc và đặc biệt là cầu nguyện cho quốc thái dân an, tất cả mọi người đều bình an và hạnh phúc.

Đã thành truyền thống, trong ngày đầu năm mới, Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng cùng Phu nhân và lãnh đạo Hội người Việt tại Séc đã thành tâm ra chùa Vĩnh Nghiêm để thắp nén nhang lạy phật và cầu mong cho gia đình, người thân, bà con cộng đồng một năm mới sức khỏe và bình an.

Chia sẻ về ý nghĩa truyền thống đi lễ chùa đầu năm của người dân Việt Nam cũng như mong muốn của bản thân trong năm mới, Đại sứ Thái Xuân Dũng cho biết, người Việt Nam có một văn hóa rất đẹp, đó là uống nước nhớ nguồn. Chính vì luôn luôn nhớ cội nguồn, dân tộc mà bà con có văn hóa đi lễ chùa đầu năm để lạy phật, cầu cho gia đình, quốc gia được sức khỏe, bình an.

"Cũng như bao phật tử khác, tôi cầu chúc cho quốc thái dân an, mong tất cả cơ quan, hội đoàn, bà con trong cộng đồng làm được nhiều việc tốt hơn nữa vì sự hội nhập, phát triển của cộng đồng Người Việt Nam tại Séc với nước sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước", Đại sứ Thái Xuân Dũng chia sẻ.

Phật tử Tâm An Hoa

Lên chùa vào ngày lễ, tết còn là một truyền thống lâu đời của người Việt, tạo nên nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam. Phật tử Tâm An Hoa cho biết: Với người Việt, dù có đi năm châu bốn bể thì vẫn nhớ đến truyền thống ngày đầu năm mồng 1 tết ra chùa để lễ phật tổ, cầu ước sức khỏe, công việc, bình an cho gia đình, bạn bè, người thân. Đó là truyền thống từ nhiều nghìn năm trước đã được ông bà cha mẹ đã truyền tải lại cho con cháu đến ngày nay.

Đi lễ chùa đầu năm là một hoạt động tâm linh đã có từ lâu đời và tạo nên nét đặc sắc trong phong tục truyền thống của mỗi người dân Việt Nam. Đỗi với những người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là những con em hiện nay thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba được tiếp cận với một môi trường văn hóa hoàn toàn khác, với cuộc sống ngày càng hiện đại, văn minh hơn, văn hóa nguồn cội ít nhiều bị giao thoa bởi môi trường sống mới, thì đi lễ chùa đầu năm là một trong những phương pháp giáo dục tốt nhất để giúp họ tìm hiểu, giữ gìn những thống văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam.

Người Việt Nam tại Lào lễ chùa đầu năm.

** Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại thủ đô Vientiane, Lào lại tập trung về các ngôi chùa Việt, trong đó có chùa Phật Tích, một trong hai ngôi chùa Việt lớn nhất tại thủ đô đất nước Triệu Voi để thắp hương, lễ Phật và cầu những điều may mắn đến cho bản thân và gia đình.

Số lượng người Việt đến lễ chùa năm nay có giảm hơn so với những năm trước do cộng đồng người Việt Nam tại Lào sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát nhiều người đã trở về quê hương sum họp với gia đình để đón Tết cổ truyền.

Ngay từ sáng sớm cũng giống như bao gia đình Việt Nam đang sống và làm việc ở nước ngoài, bà Nguyễn Thị Tân một Việt kiều có gần 30 năm sinh sống tại Lào cũng có mặt ở chùa để thắp hương lễ Phật.

"Theo truyền thống của Việt Nam dù đi đâu cũng nhớ về nguồn cội, cho nên năm nào tôi cũng chùa thắp hương, lễ Phật", bà Tân chia sẻ.

Cũng có mặt ở chùa từ sáng, chị Khala Xaphaso, 27 tuổi cùng với các thành viên trong gia đình lại lên chùa cầu bình an và hy vọng rằng trong năm mới sẽ có nhiều may mắn, thuận lợi.

"Ngày đầu xuân năm mới, ngày mùng 1 là cả gia đình chúng tôi hay ra chùa để lễ và xin cầu phúc cho gia đình được bình an và có thật nhiều hạnh phúc”, chị Khala Xaphaso bày tỏ.

Đối với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài, đi lễ chùa đầu năm không chỉ là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đậm đà bản sắc dân tộc, mà còn là dịp để bà con trao truyền lại những giá trị truyền thống tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc cho các thế hệ mai sau./.

Nguồn: VOV