Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Pháp

02:26 | 22/11/2022
Hơn 100 kiều bào là đại diện cho nhiều thế hệ người Việt, nhiều hiệp hội người Việt tại Pháp đã có mặt tham dự buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Pháp

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thông báo cho bà con kiều bào tại Pháp những nét chính trong tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước...

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ ở Tunisia, chiều tối ngày 21/11 tại Paris, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Pháp và làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Hơn 100 kiều bào là đại diện cho nhiều thế hệ người Việt, nhiều hiệp hội người Việt tại Pháp đã có mặt tham dự buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, các đại diện cộng đồng người Việt tại Pháp đều tỏ ý vui mừng được đón tiếp đoàn công tác cấp cao của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sang thăm và làm việc tại Pháp, coi đó là minh chứng sống động cho mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp cũng như sự quan tâm đặc biệt mà Đảng-Nhà nước và chính phủ Việt Nam dành cho cộng đồng kiều bào xa quê hương.

Nhiều kiều bào thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước, bày tỏ nguyện vọng được lắng nghe nhiều hơn về các chính sách được Đảng và nhà nước đưa ra nhằm thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng là từ nay đến năm 2045 biến Việt Nam thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao.

Đại diện của một số hiệp hội như Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV), Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Hội Tre Xanh chuyên giảng dạy tiếng Việt cho các con em người Việt tại Pháp, Hội Thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Pháp… cũng đã phát biểu ý kiến, thể hiện tâm huyết cống hiến cho quê hương đất nước trong việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đổi mới sáng tạo, duy trì truyền thống ngôn ngữ và văn hoá Viêt Nam trong thời đại mới; đồng thời mong muốn nhà nước tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến cộng đồng kiều bào xa tổ quốc.

Hơn 100 kiều bào là đại diện cho nhiều thế hệ người Việt, nhiều hiệp hội người Việt tại Pháp đã có mặt tham dự buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và đoàn công tác.

Đáp lại sự đón tiếp và quan tâm nồng ấm từ cộng đồng người Việt tại Pháp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định trước sau như một, Đảng-Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của quê hương đất nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá, cộng đồng người Việt tại Pháp là một trong những cộng đồng người Việt đông đảo và có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới, với lịch sử trên 100 năm và số lượng khoảng 350 ngàn người, với rất nhiều thế hệ gia đình. Điểm đặc biệt của cộng đồng người Việt tại Pháp là không chỉ đông đảo về số lượng mà còn rất đáng quý về chất lượng khi có khoảng 1/4 là các trí thức có học vấn và trình độ chuyên môn cao.

Do đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng, cộng đồng người Việt tại Pháp sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước đã được thể hiện sâu sắc trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và có các đóng góp quý giá hơn cho sự phát triển của đất nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã thông báo cho bà con kiều bào tại Pháp những nét chính trong tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước, nêu bật những điểm sáng về tăng trưởng kinh tế nhưng đồng thời cũng cảnh báo những thách thức lớn về môi trường chính trị và kinh doanh trong khu vực và trên thế giới đang có những biến động khó lường.         

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chụp ảnh lưu niệm với kiều bào và các cán bộ nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với các cán bộ nhân viên của Đại sứ quán cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã nghe Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá  của Liên hiệp quốc – UNESCO, Lê Thị Hồng Vân trình bày những bước phát triển lớn trong quan hệ song phương Việt-Pháp cũng như trong quan hệ đa phương của Việt Nam với các tổ chức quốc tế tại địa bàn.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, cho rằng trong truyền thống phát triển của Việt Nam, ngoại giao luôn đi trước một bước, tạo động lực quan trọng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác kinh tế-văn hoá giữa Việt Nam với các quốc gia.

Do đó, nhiệm vụ sắp tới của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp là tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao, đặc biệt với một đối tác quan trọng là Pháp, một trong những quốc gia là đối tác chiến lược của Việt Nam, là đối tác đầu tư-thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu và là một cường quốc có ảnh hưởng trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng tin tưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp sẽ có những hoạt động lớn, hiệu quả, đột phá trong năm 2023 khi hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm một loạt các sự kiện quan trọng như 50 năm ký Hiệp định Paris, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược./.

Nguồn: VOV